Đường dẫn truy cập

Vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên thất bại


Binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng gác gần tên lửa Unha-3 ở trung tâm không gian Tangachai-ri, 8/4/2012
Binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng gác gần tên lửa Unha-3 ở trung tâm không gian Tangachai-ri, 8/4/2012

Hoa Kỳ và nhiều nước châu Á nói Bắc Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa gồm 3 phần vào sáng sớm thứ Sáu nhưng dường như đã thất bại và rơi xuống biển chẳng bao lâu sau khi phóng đi, và không gây thương vong nào.

Bộ Chỉ huy Quân sự miền Bắc của Hoa Kỳ cho biết các dấu hiệu sơ bộ cho thấy phần đầu của tên lửa đã rớt ở Hoàng Hà, cách bờ biển của Nam Triều Tiên 165 kilomét, hai phần còn lại cũng rơi xuống biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka nói tên lửa dường như đã bay được khoảng một phút, đạt được độ cao 120 kilomét trước khi vỡ ra làm bốn mảnh. Ông nói:

“Chúng tôi nhận được thông tin cho biết có một vật gì đó đã được phóng đi, vật này dường như bay được trên một phút rồi rơi xuống đại dương. Chuyện này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến lãnh thổ của chúng tôi.”

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản triệu tập một cuộc họp vào sáng thứ Sáu.

Tại Seoul sáng thứ Sáu, Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak cũng họp với các Bộ trưởng.

Tại Washington, Tòa Bạch Ốc lên án vụ phóng ngay lập tức, một vụ phóng mà Tòa Bạch Ốc tin là một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Trong thông cáo báo chí phổ biến ngay sau vụ phóng, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói hành động “gây hấn” của Bắc Triều Tiên đe dọa an ninh khu vực, vi phạm luật quốc tế và đi ngược với nhưng gì họ đã cam kết.

Các lực lượng quân sự tại Nam Triều Tiên và Nhật Bản được đặt trong tình trạng báo động cao độ để phòng ngừa có thêm hành động gây hấn của Bắc Triều Tiên, nước này đang kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Kim Il Sung, người đã lập ra nước Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG