Đường dẫn truy cập

Dân Libya tại Zimbabwe biểu tình chống Gadhafi


Người Libya sống ở Zimbabwe biểu tình chống ông Gadhafi trước Sứ quán Libya ở Harare
Người Libya sống ở Zimbabwe biểu tình chống ông Gadhafi trước Sứ quán Libya ở Harare

Lần đầu tiên, dân Libya sống tại thủ đô Harare của Zimbabwe đã tổ chức biểu tình chống lại ông Moammar Gadhafi, họ nói ông và gia đình đã đánh cắp thu nhập từ dầu hỏa của Libya. Ông Robert Mugabe, Tổng thống Zimbabwe và đảng ZANU-PF của ông hàng ngày vẫn chỉ trích phương tây ủng hộ quân nổi dậy, ông còn công kích liên hiệp châu Phi AU là đã không chịu hỗ trợ đại tá Gadhafi.

Nhiều người Zimbabwe tin rằng ông Gadhafi và Tổng thống Mugabe là những đồng minh thân cận, cho nên khách qua đường hôm thứ Tư rất đỗi ngạc nhiên khi thấy một nhóm người Libya biểu tình bên ngoài sứ quán của họ ở trung tâm Harare để ủng hộ phe nổi dậy nay đã kiểm soát phần lớn Libya.

Lá cờ màu xanh lá cây trước kia vẫn được treo trước sứ quán đã được hạ xuống, thay vào đó là cờ Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe nổi dậy Libya, trước đây đã được dùng tại Libya, từ năm 1951 đến năm 1969.

Một trong những người biểu tình, làm việc tại sứ quán Libya từ 4 năm, nói rằng ông ủng hộ những người nổi dậy Libya, và cũng ủng hộ đảng ZANU-PF của Tổng thống Mugabe của Zimbabwe.

Ông nói tuy Zimbabwe là một nước “nghèo,” nhưng là một nước “tự do.” Ông nói thêm đại tá Gadhafi đã đánh cắp lợi tức dầu hỏa của Libya cho riêng gia đình ông ta.

Ông nói: “Nước chúng tôi có dầu, có tất cả, nhưng biết bao nhiêu người không có nhà cửa, không có gì hết, cũng không có tự do, không có truyền thông, và tại Libya bạn sẽ thấy rất nhiều xe chở dầu của Gadhafi. Tiền tại Canada, tiền tại Thụy Sĩ, họ đem tiền của từ Libya qua những nước đó. Họ bòn rút tiền của từ 40 năm nay.”

Lần du hành sau cùng của ông Gadhafi tới Zimbabwe cách đây 10 năm, vào cao điểm chương trình cải cách ruộng đất, thường khi hung bạo, của ông Mugabe.

Lãnh đạo Libya hồi đó nói ông ủng hộ việc trục xuất các nông gia da trắng, và có nói là người da trắng tại Zimbabwe nên trở lại quốc gia gốc của họ.

Vào năm 2004, giữa 2 nhà lãnh đạo đã xảy ra xích mích khi Zimbabwe không thanh toán được 2/3 số 360 triệu đô la tiền xăng dầu mà công ty dầu nhà nước Libya bán cho họ.

Sau đó, ông Mugabe chỉ trích lãnh đạo Libya là làm hòa với phương tây, nhất là khi cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đến gặp ông Gadhafi tại Libya.

Mới đây, ông Mugabe tuyên bố, rằng mặc dù ông không tán thành cách cai trị của ông Gadhafi hoặc việc đàn áp người biểu tình của ông này hồi tháng 2, nhưng ông nghĩ rằng phương tây chỉ quan tâm đến Libya vì dầu hỏa của nước này mà thôi.

Hàng ngày, hệ thống truyền thanh Zimbabwe do đảng ZANU-PF kiểm soát cũng như báo chí nhà nước đều kịch liệt công kích việc phương tây ủng hộ phe nổi dậy.

Cảnh sát đã làm ngơ trước cuộc biểu tình trước đại sứ quán Libya; theo lệ thường họ vẫn bắt giữ người xuống đường phản kháng, ngoại trừ những người ủng hộ đảng ZANU-PF. Một người biểu tình nói:

”Hôm nay chúng tôi ăn mừng vì ông Gadhafi không còn cầm quyền nữa. Và chúng tôi đã có lá cờ mới. Đây là lá cờ nguyên thủy, lá cờ của chúng tôi, còn lá cờ màu xanh lá cây là của Gadhafi, và chúng tôi không còn cần đến nó nữa. Tự do, và một cuộc sống mới. Chúng tôi là những người đấu tranh cho tự do chứ không phải là phiến quân. Tất cả tiền bạc ông ta (Gadhafi) chỉ dành cho bản thân ông ta và con cái ông ta. Ông ta bán dầu và giữ tiền cho con cái ông ta.”

Tờ Herald thân đảng ZANU-PF hôm thứ Tư nói họ dự kiến ông Gadhafi sẽ bị giết tại Tripoli hoặc nếu bị bắt thì sẽ giải tới Tòa Án Quốc Tế tại La Haye, mà tác giả bài báo gọi là “tòa án Kangaroo, nghĩa là loại tòa án trò hề mà thôi.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG