Đường dẫn truy cập

Tổng thống Yemen đổ lỗi cho Mỹ, Israel gây rối loạn thế giới Ả Rập


Người biểu tình chống chính phủ xuống đường ở Sanna đòi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh từ chức
Người biểu tình chống chính phủ xuống đường ở Sanna đòi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh từ chức

Hàng vạn người thuộc phe đối lập Yemen đã biểu tình ở thủ đô Sana’a để đòi lật đổ Tổng thống Ali Akbar Saleh, người lần đầu tiên tố cáo Hoa Kỳ hỗ trợ cho những cuộc biểu tình hàng ngày chống lại ông.

Hôm nay, Tổng thống Saleh tố cáo rằng Hoa Kỳ và Israel đang làm việc chung với nhau để gây ra những cuộc nổi dậy ở Yemen và những nơi khác trong thế giới Ả rập.

Ông Saleh nói rằng âm mưu này được hoạch định ở Tel Aviv dưới sự giám thị của Mỹ.

Ông Saleh đã hợp tác với Washington trong vài năm qua để chống lại những phần tử Hồi giáo hiếu chiến đã dùng những phần đất rơi vào tình trạng vô pháp luật ở Yemen để hoạch định những âm mưu tấn công Hoa Kỳ và các nước đồng minh.

Ông Saleh nắm quyền từ năm 1976 và không chịu rút lui cho tới khi nhiệm kỳ hiện nay của ông kết thúc vào năm 2013.

Không lâu sau khi Tổng thống Saleh đưa ra tuyên bố vừa kể, những người thuộc phe đối lập đã tụ họp tại một quảng trường gần Đại học Sana’a, hô các khẩu hiệu chống ông Saleh và phản đối việc những người trung thành với ông này đã giết chết ít nhất 24 người kể từ khi vụ nổi dậy bùng ra hồi tháng trước. Hầu hết những vụ giết hại xảy ra tại thành phố Aden ở miền nam.

Ông Saleh đề nghị đối thoại với các đảng đối lập về việc thành lập một chính phủ đoàn kết, nhưng các đảng này ngày hôm qua đã bác bỏ đề nghị của ông Saleh và tham gia những cuộc biểu tình phần lớn là do sinh viên tổ chức ở Sana’a và những nơi khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG