Đường dẫn truy cập

Tổng thống Yemen đồng ý gặp phe đối lập tại Ả Rập Saudi


Tổng thống Saleh chấp nhận mở thảo luận với đại diện phe đối lập tại Ả Rập Saudi
Tổng thống Saleh chấp nhận mở thảo luận với đại diện phe đối lập tại Ả Rập Saudi

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã chấp nhận lời mời của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh để mở thảo luận tại Ả Rập Saudi với đại diện phe đối lập muốn ông từ chức.

Hôm thứ Ba, một số tổ chức đối lập hoan nghênh những cuộc thảo luận này, nhưng nhiều nhóm không cam kết gì cả.

Một viên chức cao cấp của một trong những đảng lớn chống chính phủ nói những người chống đối ông Saleh sẽ mở rộng cửa để thảo luận nhưng chỉ khi nào những cuộc thảo luận này đặt trọng tâm đến việc “chuyển quyền ngay tức khắc“

Nhiều người tại thủ đô Sana'a xem việc can thiệp của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh như một sự kiện có ý nghĩa và xem tổ chức này có nhiều ảnh hưởng đối với những khuôn mặt chính trị quan trọng của Yemen hơn là các quốc gia Tây phương.

Bà Catherine Ashton, người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên hiệp châu Âu đưa ra một tuyên bố hôm thứ Ba nói việc chuyển giao chính trị tại Yemen phải bắt đầu không được trì hoãn. Hoa Kỳ cũng đưa lời kêu gọi như vậy.

Ông Geoff Morrell, Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói Washington không có ý định chấm dứt viện trợ quân sự cho Yemen dù có xáo trộn.

Ông nói hỗ trợ cho những nỗ lực chống khủng bố của Yemen là thiết yếu vì có mối đe dọa thực sự của al-Qaida trong nước.

Diễn biến này xảy ra vào lúc bạo động bùng phát tại Yemen ba ngày liên tiếp. Một vụ nổ súng xảy ra giữa các binh sĩ ủng hộ người biểu tình, và các thành viên bộ tộc trung thành với Tổng thống Ali Abdullah Saleh ở thủ đô Sana'a làm 3 người thiệt mạng.

Tướng Ali Mohsen al-Ahmar, quay lại chống chính phủ của ông Saleh hồi tháng trước, nói vụ này là một âm mưu ám sát ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG