Đường dẫn truy cập

Yemen bổ nhiệm tân Thủ tướng, bạo động vẫn tiếp tục


Phó tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi (giữa) chủ trì 1 cuộc họp với các thành viên cao cấp của đảng cầm quyền ở Sana'a (hình lưu trữ)
Phó tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi (giữa) chủ trì 1 cuộc họp với các thành viên cao cấp của đảng cầm quyền ở Sana'a (hình lưu trữ)

Phó tổng thống Yemen Abd al-Rab Mansur al-Hadi đã bổ nhiệm lãnh đạo đối lập Mohammed Basindwa làm tân thủ tướng.

Thông tấn xã Saba, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Yemen hôm chủ nhật loan tin ông Basindwa sẽ thành lập tân chính phủ đoàn kết quốc gia theo thỏa thuận do các nước vùng Vịnh bảo trợ ký kết với Tổng thống Ali Abdullah Saleh tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi trong tuần qua để trao quyền cho phó tổng thống, trong khuôn khổ của cuộc chuyển đổi sang dân chủ.

Trước đó trong ngày, ông Saleh loan báo lệnh đại ân xá cho tất cả những ai "vi phạm lầm lỗi" trong 10 tháng của cuộc khủng hoảng chính trị, "ngoại trừ những ai có nhúng tay vào tội ác hoặc vào vụ tấn công bằng bom ngày 3 tháng Sáu vào dinh tổng thống tại Sana'a trong một mưu toan rõ ràng để ám sát." Tổng thống Saleh đã bị phỏng nặng khiến ông phải sang Ả Rập Saudi chữa trị.

Phó tổng thống Hadi cũng tuyên bố ngày 21 tháng hai năm 2012 là ngày bầu cử tổng thống, chính thức kết thúc 33 năm cầm quyền của ông Saleh. Kế hoạch vùng Vịnh với sự đồng ý của cả ông Saleh và những chính đảng lớn của Yemen cho phép ông tiếp tục giữ chức vụ tổng thống trong danh dự cho đến ngày bầu cử.

Về tình hình bạo động, hôm Chủ nhật, các nguồn tin an ninh và bộ tộc Yemen cho hay phe nổi dậy Hồi giáo Shia đã tấn công một trường Hồi giáo Sunni và những địa điểm khác trong tỉnh Saada ở miền bắc, giết chết 24 người và gây thương tích cho 50 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG