Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo Yemen đồng ý chuyển quyền


Những người biểu tình chống chính phủ ở Yemen cầm cờ quốc gia và di chuyển trên xe gắn máy trong cuộc biểu tình ở thủ đô Sanaa, Yemen hôm 22/11/11
Những người biểu tình chống chính phủ ở Yemen cầm cờ quốc gia và di chuyển trên xe gắn máy trong cuộc biểu tình ở thủ đô Sanaa, Yemen hôm 22/11/11

Ông Jamal bin Omar, một đặc sứ của Liên Hiệp Quốc tại Yemen nói các thương thuyết gia đã đạt được đồng thuận về một kế hoạch kêu gọi Tổng thống Yemen từ chức để chấm dứt cơn khủng hoảng chính trị tại nước này.

Hôm thứ Ba ông bin Omar nói các lãnh đạo chính trị tham gia cuộc thảo luận đã đồng ý về 1 sáng kiến của Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh GCC. Sáng kiến của GCC kêu gọi ông Saleh giao lại quyền lực cho một người phụ tá. Sau chuyển quyền sẽ mau chóng tổ chức các cuộc bầu cử.

Thoạt tiên, ông Saleh đồng ý với dự án của GCC trong 3 lần trước đây, nhưng sau đó ông lại không chịu ký vào thỏa thuận.

Tuy nhiên, hôm thứ Ba, ông Bin Omar cho biết các thương thuyết gia đã bàn việc sắp xếp cho một lễ ký kết. Tin tức truyền thông cho hay ông sẽ cho cung cấp chi tiết vào cuối ngày.

Cùng ngày thứ Ba, các giới chức an ninh Yemen cho biết những kẻ lạ mặt có vũ trang đã bắt cóc một phụ nữ người Pháp và 2 người Yemen làm việc tại Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế, trong lúc họ di chuyển tại khu vực bất ổn ở miền nam.

Các giới chức cho biết những người bắt cóc đòi chính quyền Yemen phải thả những tù nhân họ đang giam giữ.

Cũng hôm thứ Ba, giới chức quân sự cho biết ít nhất 14 tay súng tình nghi là quân chủ chiến al-Qaida đã bị hạ sát trong các vụ đụng độ với binh sĩ Yemen được những người bộ tộc hỗ trợ.

Nguồn tin này nói rằng cuộc giao tranh bộc phát vào chiều thứ Hai trong tỉnh Abyan ở miền nam và kéo dài đến thứ Ba.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG