Đường dẫn truy cập

Hội đồng Hợp tác Vùng vịnh khuyến cáo TT Yemen chuyển quyền


Hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ tụ tập tại thủ đô Sana'a của Yemen, 10/4/2011
Hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ tụ tập tại thủ đô Sana'a của Yemen, 10/4/2011

Các bộ trưởng Ngoại giao thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng vịnh đã khuyến cáo Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh hãy chuyển quyền cho phó tổng thống, trong lúc hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ tụ tập tại thủ đô Sana'a của Yemen.

Các bộ trưởng Ngoại giao của Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Qatar, Oman, Kuwait và Bahrain đã họp tại Riyadh hôm Chủ nhật để duyệt xét lại nỗ lực trung gian của họ.

Sau cuộc họp, Hội đồng Hợp tác Vùng vịnh đã lên tiếng rằng hội đồng kêu gọi mở thảo luận giữa chính phủ Yemen và các nhà lãnh đạo đối lập căn cứ trên nguyên tắc là ông Saleh sẽ giao lại quyền bính. Cuộc họp cũng kêu gọi thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia do phe đối lập lãnh đạo để chuẩn bị cho Yemen thực hiện các cuộc cải tổ hiến pháp và tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Lúc ban đầu Tổng thống Saleh đã chấp nhận một đề nghị của Hội đồng Hợp tác Vùng vịnh để mở thảo luận giữa đại diện của chính phủ Yemen và các nhóm đối lập. Nhưng Tổng thống Yemen đã bác đề nghị đó hôm thứ Sáu sau khi Thủ tướng Qatar cho biết Hội đồng hy vọng đạt được một thỏa thuận với ông, theo đó ông được yêu cầu từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG