Đường dẫn truy cập

Tổng thống Yemen sang Mỹ chữa bệnh


Tổng thống sắp từ nhiệm của Yemen Ali Abdullah Saleh phát biểu trước các phóng viên tại phủ tổng thống ở Sanaa, ngày 22/1/2012
Tổng thống sắp từ nhiệm của Yemen Ali Abdullah Saleh phát biểu trước các phóng viên tại phủ tổng thống ở Sanaa, ngày 22/1/2012

Tổng Thống Saleh của Yemen được chấp thuận cho sang Hoa Kỳ trị bệnh.

Tổng Thống Ali Abdullah Saleh sắp từ nhiệm của Yemen đang trên đường sang Hoa Kỳ chữa bệnh, sau khi lên tiếng kêu gọi nhân dân nước ông hãy tha thứ bất cứ “khiếm khuyết nào” trong 33 năm ông cai trị Yemen.

Tổng Thống Saleh rời thủ đô Sanaa hôm qua trên một phi cơ trực chỉ vương quốc Oman thuộc vùng Vịnh Ba Tư.

Theo dự kiến, ông Saleh sẽ lưu lại đây trong một thời gian ngắn trước khi lên đường sang New York.

Một thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm qua ghi nhận đơn của ông Saleh muốn du hành sang Hoa Kỳ đã được chấp thuận với mục đích duy nhất là trị bệnh, và rằng ông chỉ lưu lại Hoa Kỳ trong một thời gian ngắn.

Trong bài diễn văn từ biệt phát đi trên đài truyền hình vài giờ trước khi rời khỏi đất nước, nhà lãnh đạo Yemen xin được nhân dân tha thứ về những lỗi lầm đã phạm trong thời gian cai trị độc tài của ông. Ông còn cam kết sẽ trở về Yemen để tiếp tục lãnh đạo chính đảng của ông.

Ông Saleh bị thương nặng trong một vụ đánh bom nhắm vào khu dinh thự của Tổng Thống hồi tháng Sáu năm ngoái.

Sau đó, ông Saleh đã sang Ả rập Xê-út chữa bệnh và hồi phục sức khỏe trong nhiều tháng. Trước đây ông Saleh đã đề cập tới ý định muốn được tiếp tục trị bệnh tại Hoa Kỳ.

Lấy cảm hứng từ các cuộc nổi dậy quần chúng tại những quốc gia khác trong khu vực, giới hoạt động tích cực đối lập tại Yemen đã tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ trong suốt năm qua, để đòi ông Saleh phải từ nhiệm ngay lập tức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG