Đường dẫn truy cập

Xung đột ở Kachin leo thang khiến LHQ quan ngại


Tổng thư ký Ban Ki-moon kêu gọi chính quyền Miến Ðiện điều tra toàn diện về những cáo buộc bạo lực tình dục do quân đội gây ra
Tổng thư ký Ban Ki-moon kêu gọi chính quyền Miến Ðiện điều tra toàn diện về những cáo buộc bạo lực tình dục do quân đội gây ra
Quân nổi dậy của người sắc tộc tại bang Kachin miền bắc Miến Ðiện là nhóm nổi dậy cuối cùng không chịu ký kết một thoả thuận ngừng bắn với chính phủ. Thông tín viên VOA Gabrielle Paluch tường thuật rằng trong những tuần lễ gần đây, giao tranh lại bùng lên khiến vài nghìn thường dân phải bỏ đi lánh nạn. Cùng lúc đó, Liên Hiệp Quốc và các tổ chức khác đang nêu ra những quan ngại về các báo cáo cho biết binh sĩ Miến Ðiện trong cuộc xung đột đang hãm hiếp thường dân.

Tuần này, Liên Hiệp Quốc cùng với các tổ chức nhân quyền quốc tế kêu gọi chính quyền Miến Ðiện điều tra về các tội ác chiến tranh và bạo lực tình dục do quân đội Miến gây ra.

Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu dự trù thảo luận một phúc trình trong đó Tổng thư ký Ban Ki-moon kêu gọi chính quyền Miến Ðiện điều tra toàn diện về những cáo buộc bạo lực tình dục do quân đội gây ra.

Sự phản đối dữ dội diễn ra trong bối cảnh giao tranh ở các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở tiểu bang Kachin, nơi các quan sát viên ước lượng có ít nhất 3000 người đã phải chạy trốn khỏi cuộc giao tranh giữa quân đội Miến và quân nổi dậy Quân đội độc lập Kachin, KIA.

Tổ chức viện trợ y tế Free Burma Rangers đã gửi các nhân viên y tế và các toán công tác tư liệu đến các khu vực bị chiến tranh tàn phá trong hơn một thập niên qua. Một lãnh đạo của toán yêu cầu được giấu tên để tránh bị chính phủ trừng trị, cho biết toán của ông đã phỏng vấn một nạn nhân thiếu niên bị hãm hiếp đã phải chạy trốn khỏi ngôi làng bị quân đội tấn công. Ông nói:

“Bạn có thể mất các thành viên trong gia đình, bạn có thể mất mạng sống, bạn có thể bị tra tấn đến chết, bạn có thể mất hết tài sản, bạn lo sợ có thể bị hãm hiếp và bạn có thể bị giết chết. Tất cả những điều này là những sự việc có thực đang xảy ra và đối với một số người thì nó có thể không còn nữa, nó đã xảy ra rồi. Vì vậy tôi nghĩ những gì đang diễn ra là cái ác nên và cần phải bị chặn lại.”

Nhóm công tác tư liệu của tổ chức Free Burma Rangers cho biết họ đã tìm thấy những bằng chứng của việc tra tấn ở những ngôi làng bị tấn công gần đây.

Phát ngôn viên chính quyền Miến Ðiện Ye Htut nói với đài VOA rằng các cuộc tấn công của quân đội trong những khu vực nổi dậy là sự trả đũa cho cái chết của một quan chức cấp cao đã bị giết chết trong lúc nghỉ. Người phát ngôn cam kết chính quyền Miến Ðiện sẽ trừng trị các binh sĩ bị phát hiện phạm tội. Ông nói:

“Tôi có thể bảo đảm với bạn rằng chính quyền và quân đội Miến Ðiện không dung chấp việc tra tấn thường dân và sử dụng hãm hiếp như là một vũ khí. Do đó nếu họ cung cấp bằng chứng về vấn đề này, chúng tôi sẵn sang trừng phạt kẻ đã phạm tội ác”.

Phát biểu với đài VOA tại Washington tuần này, Tướng Gun Maw của KIA, bày tỏ mối quan ngại về cuộc giao tranh đang tiếp diễn có thể gây nguy hiểm cho các cuộc hòa đàm dự trù diễn ra vào tháng tới.

Ông nói rằng là một thành viên của Ðội Phối hợp Ngừng bắn Quốc gia, NCCT, ông thuờng đến Rangoon để dự các buổi họp của NCCT, nhưng ông sẽ phải xem xét lại các kế hoạch nếu giao tranh trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong suốt chuyến thăm Washington tuần này, ông đã yêu cầu Mỹ gửi các đại diện đến tham dự các buổi hòa đàm, nhưng Bộ Ngoại giao vẫn chưa trả lời. Các đại diện của chính quyền Trung Quốc đã đóng vai trò trung gian trong quá khứ.

Ðịa điểm xảy ra các cuộc đụng độ gần đây nhất ở tiểu bang miền Nam Kachin là ở một điểm quá cảnh đông đúc gần biên giới Trung Quốc với các hoạt động buôn lậu gỗ phổ biến và các tuyến đường thương mại, một đường ống dẫn khí và các cánh đồng thuốc phiện do chính quyền kiểm soát.

Các nhà phân tích cho rằng các vụ đụng độ đặt chính quyền Miến Ðiện vào một vị thế mặc cả tốt hơn trong các cuộc hòa đàm tương lai, và cũng có tác dụng gây phương hại đến liên minh giữa KIA và các đội quân sắc tộc láng giềng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG