Đường dẫn truy cập

Xác voi ma-mút lông dày hé lộ bí mật về sự di cư của con người


Một nhà khoa học Nga Sergey Gorbunov đang khai quật xác con voi ma-mút. (Pitulko et al., Science (2016).
Một nhà khoa học Nga Sergey Gorbunov đang khai quật xác con voi ma-mút. (Pitulko et al., Science (2016).

Xác một con voi ma-mút ở vùng Siberia của Nga cung cấp những chỉ dấu cho thấy con người đã có mặt ở vùng Bắc Cực Âu-Á sớm hơn 10.000 năm so với suy nghĩ trước đây.

Xác con voi ma-mút đực lông dày được tìm thấy vào năm 2012 gần Vịnh Yenisei ở vùng Bắc Cực Siberia. Sử dụng phương pháp carbon phóng xạ cho xương chày của con vật và những vật liệu xung quanh, các nhà nghiên cứu xác định niên đại của nó vào khoảng 45.000 năm tuổi.

Xác chết dường như có một số thương tích bất thường trên xương sườn, ngà và hàm của nó. Các nhà nghiên cứu tin rằng những vết thương này có thể là do giáo của những người thợ săn khoảng 10.000 năm trước thời điểm mà con người được cho là đã đến Bắc Cực.

"Người ta gần như có thể thấy được cuộc chiến từng nhát một giữa con người và con voi ma-mút trên đồng bằng băng giá đó," Curtis Marean, một nhà cổ nhân chủng học tại Đại học Arizona State, người không tham gia vào cuộc nghiên cứu, nói với tạp chí Science. "Những vết thương do va chạm trên xương với những mảnh đá vướng lại bên trong là bằng chứng thuyết phục cho thấy con người đã xả thịt con voi ma-mút này."

Voi ma-mút cung cấp nguồn thực phẩm tuyệt vời, và săn bắn chúng có thể đã cho phép con người "lan tỏa rộng khắp," ngay cả ở vùng Siberia nằm ở cực bắc của địa cầu. Có thể điều này đã giúp những con người đầu tiên băng qua dải đất Bering vào thế giới mới, trong kỷ băng hà cuối cùng.

"Thật vậy, những con vật này cung cấp một nguồn vật phẩm khác nhau: thịt, mỡ và tủy làm thức ăn; phân, mỡ và xương làm nhiên liệu; xương dài và ngà làm nguyên liệu," tác giả Vladimir Pitulko của Viện Hàn lâm Khoa học Nga nói với hãng tin Reuters. "Họ chắc chắn sử dụng chúng làm thức ăn, đặc biệt là một số bộ phận như lưỡi hoặc gan là đặc sản, nhưng săn ngà voi quan trọng hơn."

Nghiên cứu được đăng hôm thứ Năm trên chuyên san khoa học Science.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG