Đường dẫn truy cập

WTO đạt được hiệp ước thương mại toàn cầu đầu tiên


Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo được các đại biểu chúc mừng sau lễ bế mạc hội nghị WTO ở Bali, Indonesia, 7/12/2013
Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo được các đại biểu chúc mừng sau lễ bế mạc hội nghị WTO ở Bali, Indonesia, 7/12/2013
Các phái đoàn tham dự hội nghị của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO tại Bali, Indonesia, đã chấp thuận một hiệp ước thương mại toàn cầu đầu tiên kể từ khi tổ chức này được thành lập năm 1995.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo đã bật khóc tại lễ bế mạc hội nghị thượng đỉnh và nói rằng “lần đầu tiên trong lịch sử, WTO rốt cuộc đã hoàn thành sứ mạng.”

Điểm chính của thỏa thuận này là giảm bớt rào cản mậu dịch qua việc đơn giản hóa thủ tục hải quan và làm cho những thủ tục này có tính chất minh bạch nhiều hơn. Hiệp ước giờ đây còn chờ sự phê chuẩn của tất cả 159 chính phủ hội viên.

Hội nghị 4 ngày đã gặp trở ngại khi Cuba tuyên bố họ sẽ không tán đồng hiệp ước nếu lệnh cấm vận của Mỹ đối với nước họ không được hủy bỏ. Cuba sau đó đã rút lại đe dọa phủ quyết.

Các nhà phân tích ước tính hiệp ước này sẽ giúp cho kinh tế toàn cầu có thêm 1.000 tỉ đô la và cho rằng nhờ hiệp ước này mà tương lai của WTO sẽ được bảo đảm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG