Đường dẫn truy cập

Bảng E World Cup: Cuộc chiến gay cấn giữa Đan Mạch và Cameroon


Jabulani, quả bóng chính thức của World Cup Nam Phi 2010
Jabulani, quả bóng chính thức của World Cup Nam Phi 2010

Cơn lốc màu cam Hà Lan trong bảng E vẫn luôn được xem là ứng cử viên vô địch mỗi khi họ đến World Cup. Chiếc vé còn lại để vào vòng hai có thể sẽ là cuộc tranh chấp quyết liệt giữa Đan Mạch và Cameroon. Còn Nhật Bản có lẽ khó có cơ hội tiến xa hơn vòng bảng. Tấn Chương mời qúy vị cùng theo dõi ý kiến bình luận và nhận xét của các nhà chuyên môn về Bảng E của vòng chung kết World Cup Nam Phi 2010.

Vẫn như mọi khi dự tranh vòng chung kết World Cup, Hà Lan luôn được xem là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Hành trình tranh vé đến Nam Phi của 'Cơn lốc màu da cam' được các nhà chuyên môn đánh giá là hoàn hảo, cộng với nhiều ngôi sao hảo hạng đang lấp lánh trong đội hình khiến cho uy tín của cựu á quân thế giới hai lần càng được nâng cao trước thềm World Cup.

Nhà bình luận thể thao Minh Hải ở Hà Nội nhận định rằng xét theo thực lực hiện nay thì cơn lốc màu cam có thể tranh đến bán kết và thậm chí là chung kết.

BLV Minh Hải: "Trong bảng này, tôi đánh giá cao nhất là Hà Lan, bởi vì như chúng ta đã thấy, Hà Lan là đội có lối chơi rất quyến rũ.

Hiện nay các cầu thủ Hà Lan đang thi đấu cho các câu lạc bộ đang có những phong độ rất tốt, chẳng hạn như tiền đạo cánh Sneijder đang trở thành một biểu tượng của Inter Milan. Hay như chúng ta chứng kiến trong trận bán kết Champions League mới đây giữa Bayern Munich và Lyon, thì chân trái của Robben một lần nữa đưa câu lạc bộ Đức vượt lên. Và chắc chắn Hà Lan là đội bóng mà hoàn toàn có thể tranh đến bán kết, thậm chí là chung kết."

Tương phản với cơn lốc màu da cam, đại diện châu Á trong bảng này là Nhật Bản bị giới chuyên môn đánh giá khá thấp, và không ai mạnh dạn nghĩ rằng các 'Hiệp sĩ Samurai áo xanh' lần này có thể đánh bại Đan Mạch và Cameroon để giành chiếc vé thứ hai vào vòng 16 đội.

BLV Minh Hải: "Thực ra trong bảng này nếu Nhật Bản có khả năng lấy được một điểm thì đã được xem là một bất ngờ rồi.

Bởi vì như chúng ta thấy ngay cả nhạc trưởng của họ là Nakamura thậm chí không kiếm được một chỗ chính thức ở câu lạc bộ mà anh đang thi đấu tại giải La Liga. Do đó một cầu thủ như vậy làm nhạc trưởng một đội tuyển, nếu nói một cách logic thì rất khó có khả năng cạnh tranh.

Nhật Bản đầu tư rất lớn cho bóng đá mà bằng chứng là giải J. League của nước này là giải bóng đáng hàng đầu của châu Á. Tuy nhiên nếu so với lối đá tổng lực làm mê hoặc thế giới của Hà Lan, nếu so với Đan Mạch, đội bóng từng lên ngôi vô địch Euro 1992, và so với Cameroon, đội bóng với những cầu thủ có sức khỏe được ví là vô biên, thì Nhật Bản hầu như chẳng được trang bị một vũ khí bí mật nào cả. Do đó nếu lấy được một trận hòa trước bất cứ một đối thủ nào trong bảng, thì hoàn toàn có thể coi đó là một chiến tích của Nhật Bản."


Cuộc giằng co tranh chiếc vé còn lại ở bảng này để đi tiếp vào vòng trong xem ra là một cuộc chiến hết sức gây cấn giữa cựu vô địch châu Âu là Đan Mạch và những con 'Sư tử bất khuất Cameroon'.

Trước vòng loại tranh vé dự World Cup, ít ai tin rằng Đan Mạch giành được vé đến Nam Phi vì rơi vào bảng quá nặng, thế nhưng nhà cựu vô địch châu Âu này đã đẩy Thụy Điển, Bồ Đào Nha, và Hungary sang một bên một cách thuyết phục để đường đường chính chính đoạt suất chính thức đi Nam Phi.

Còn Cameroon là đội bóng có mặt tại vòng chung kết World Cup nhiều hơn bất cứ đội bóng châu Phi nào khác. Và những chú Sư tử bất khuất đang chuẩn bị gầm vang khi giải bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức trên lục địa nhà.

BLV Minh Hải: Đan Mạch sau thời kỳ của anh em nhà Laudrup, của thủ môn Peter Schmeichel thì bóng đá nước này chưa sản sinh ra được một lứa cầu thủ mới thật sự tốt, có chăng thì chỉ là những sự léo sáng của một vài cá nhân, nhưng rồi sau đó không giữ được phong độ.

Trong khi đó Cameroon, một đội bóng Phi châu, lối chơi của họ thì thực sự không có dấu ấn lắm vế mặt chiến thuật. Tuy nhiên cái sức mạnh của họ, trong cách chơi mà người ta hay gọi là lối đá 'hành xác' của Cameroon thì thường làm cho các đối thủ cảm thấy 'ớn lạnh'. Cameroon có một lối đá giống như một 'con quái thú săn mồi', họ làm cho con mồi của mình mệt lử đi, rồi sau đó mới ghi bàn.

Theo những thống kê, thì hiệu suất ghi bàn của Cameroon thường cao ở những phút cuối cùng của trận đấu.

Do đó nếu biểu quyết cho một trận đấu mang tính 'play off' giữa Cameroon và Đan Mạch, thì tôi dành một phiếu cho Cameroon."


Cựu hậu vệ Ndip Akem của đội tuyển những con Sư tử bất khuất mới đây phát biểu lạc quan rằng hầu hết các tuyển thủ Cameroon đều là những cầu thủ chuyên nghiệp ở trên các sân cỏ châu Âu, cho nên trong ba hay bốn tuần trước World Cup nếu họ có quyết tâm tập luyện thấu đáo, và thể hiện được tự tin thì "không còn nghi ngờ gì nữa, họ sẽ làm nên chuyện tại World Cup 2010 ở Nam Phi."

Nhận định vừa rồi của cựu tuyển thủ Cameroon Ndip Akem đã kết thúc câu chuyện thể thao kỳ này tại đây.

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ vietnamese@voanews.com, trên tiêu đề ghi là 'World Cup'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG