Đường dẫn truy cập

Bảng B World Cup: Mọi sự chú ý dồn vào Argentina


HLV Maradona, người được mong đợi sẽ đưa đội tuyển Argentina tới vinh quang World Cup 2010
HLV Maradona, người được mong đợi sẽ đưa đội tuyển Argentina tới vinh quang World Cup 2010

Đội tuyển Argentina trong Bảng B tại World Cup Nam Phi có lẽ là đội thu hút sự chú ý nhiều nhất vì sự hiện diện của huyền thoại Maradona trong vai huấn luyện viên, và cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Messi. Tấn Chương mời qúy vị cùng theo dõi ý kiến bình luận và nhận xét của các nhà chuyên môn, đặc biệt có phần bình luận của cựu ngôi sao Đặng Phương Nam của đội tuyển bóng đá Việt Nam, về Bảng B với trọng tâm là vai trò của Maradona trong hành trình World Cup của Argentina.

Nhìn vào cục diện Bảng B của World Cup, đa số đều không bàn luận nhiều đến chuyện hai đội nào sẽ giành quyền vào vòng nốc ao kế tiếp, mà mọi người hầu như chỉ chú trọng vào dải ngôi sao lấp lánh trong đội tuyển Argentina dưới sự dẫn dắt của huyền thoại gây nhiều tranh cãi Diego Maradona sẽ tỏa sáng tới đâu tại tại Nam Phi vào thàng 6 tới đây. Nhiều người còn quên rằng trong Bảng B còn có một đại diện châu Á từng 'nổi đình đám' tại World Cup 2002, đó là Nam Triều Tiên, hay còn gọi là Hàn Quốc; những chú 'Thần Ưng' Nigeria từng là mối đe dọa lớn hồi thập niên 1990; và cựu vô địch châu Âu 2004 là Hy Lạp.

Theo nhà bình luận thể thao Quang Dũng ở Hà Nội, thì tương quan lực lượng trong Bảng B này khá rõ ràng và câu hỏi đặt ra là Argentina sẽ tiến xa đến đâu sau vòng bảng.

BLV Quang Dũng: "Cục diện của Bảng B tương đối rõ ràng. Thứ nhất Argentina là đội mạnh hơn hẳn so với các đội còn lại. Nigeria cách đây khoảng 10 năm là một đội rất mạnh, chúng ta từng nhớ tại World Cup năm 1998 ở Pháp, Nigeria đã thi đấu hay như thế nào, nhưng thế hệ cầu thủ tốt nhất của Nigeria, theo tôi đã đi qua rồi. Tôi nghĩ trong Bảng B này chúng ta nên dành mọi sự tập trung cho Argentina, và đặc biệt là cho Lionel Messi và Maradona. Đó là hai nhân vật có thể nói là nồi nhất của làng bóng đá thế giới hiện nay, một là cầu thủ, và một huấn luyện viên.

Tôi nghĩ với Argentina, việc vượt qua Bảng B không phải là chuyện khó, mặc dù ở vòng loại họ chơi không tốt, chúng ta đều biết là phải đến vòng cuối cùng họ mới giành được quyền tham dự World Cup. Nhưng với rất nhiều cầu thủ rất giỏi, đặc biệt là những cầu thủ như Messi và chúng ta từng chứng kiến anh ta có thể làm những điều kỳ diệu, thì chúng ta nên hy vọng Argentina đi sâu nhất có thể, chứ khả năng vượt qua vòng bảng thì chúng ta không nên đặt ra ở đây, vì như thế có vẻ hơi xúc phạm với Argentina."

Bình luận viên Quang Dũng nhận định tiếp rằng uy tín bóng đá của huyền thoại Diego Maradona có thể tập hợp được sức mạnh của các ngôi sao Argentina, điều mà khó có một nhà cầm quân nào khác có thể làm được trong đội tuyển có nhiều sao như vậy.

BLV Quang Dũng: "Mặc dù ở vòng loại World Cup thì Argentina chơi không tốt, nhưng chúng ta phải phải nhìn nhận vai trò của Maradona ở một khía cạnh khác. Anh không phải là một huấn luyện viên có chuyên môn giỏi, đơn giản là bởi vì anh chưa dẫn dắt một đội bóng lớn nào cả. Về mặt chuyên môn của một huấn luyện viên thì anh không phải là người có thể tin cậy. Nhưng chúng ta phải hiểu rằng một đội bóng như Argentina thì đôi khi khía cạnh tinh thần lại quan trọng nhất. Maradona có thể là huấn luyện viên duy nhất trên thế giới nói mà tất cả các cầu thủ đều phải nghe, đơn giản vì anh là một cầu thủ huyền thoại, các cầu thủ đều coi anh như một thần tượng, và nhìn đó để học hỏi.

Trong những giải đấu tập trung như World Cup kéo dài một tháng với những trận đấu liên tục, thì cái sự đoàn kết của một đội bóng cực kỳ quan trọng, và cái ý chí tinh thần của đội bóng đấy đôi khi sẽ có sức nặng hơn cái vai trò chuyên môn. Như trong đội tuyển Argentina hiện nay chúng ta thấy có cầu thủ xuất sắc nhất thế giới là Lionel Messi, một vài cầu thủ khác đang chơi cho các câu lạc bộ lớn như Macherano, Walter Samuel, Juan Veron ... Tóm lại là lực lượng của họ đủ mạnh để chinh phục. Cái chính là họ có đủ tự tin để làm điều đó hay không, thì Maradona sẽ mang lại cho họ sự tự tin đó.

Tôi nghĩ rằng World Cup tới sẽ là một giải đấu tương đối thành công của Diego Maradona mặc dù anh chưa có kinh nghiêm về huấn luyện viên, bởi vì chúng ta thấy nhiều đội bóng lớn thì đôi khi các cầu thủ cần một sự đoàn kết, cần một sự tâm phục đối với huấn luyện viên, và khi vào sân họ chỉ cần nhìn nhau là có thể chơi bóng được, thì đó mới là điều quan trọng."


Cựu ngôi sao đội tuyển bóng đá Việt Nam Đặng Phương Nam, hiện đang là huấn luyện viên của đội U-17 Viettel đồng thời là một nhà bình luận bóng đá, nhận định rằng Maradona không nhất thiết phải lo về mặt chuyên môn, nhưng nếu huyền thoại này 'thổi' được tinh thần quyết chí vào các cầu thủ Argentina, thì đó chính là chìa khóa thành công.

HLV Đặng Phương Nam: "Xét về mặt chiến thuật, có lẽ Maradona cũng chưa phải là một nhà chiến thuật sắc sảo như những nhà cầm quân ví dụ như Ferguson hay Arsene Wenger hay các tên tuổi khác, nhưng tôi nghĩ cái điểm mạnh nhất của Maradona chính là cái tên tuổi của anh, cái sức hút của anh. Có thể tất cả cầu thủ Argentina ra sân thi đấu chỉ vì Maradona mà thôi. Tôi nghĩ với trình độ bóng đá đỉnh cao như Argentina, thì đôi khi đó là một cái vũ khí rất lợi hại.

Chúng ta đều biết tất cả các cầu thủ Argentina, từ một thiên tài như Lionel Messi cũng luôn luôn coi Maradona là một thần tượng. Chính vì thế Maradona nói gì họ cũng sẽ nghe. Maradona sẽ cuốn hút họ theo cái tinh thần và sự quyết chí của mình. Chúng ta đều biết tinh thần quyết đấu, và khát khao chiến thắng của Maradona lớn như thế nào. Hy vọng rằng Maradona sẽ thổi tinh thần đó vào đội tuyển Argentina. Tôi nghĩ rằng với những cầu thủ đẳng cấp cao của Argentina, chỉ cần họ có cái tinh thần, có cái khát khao cống hiến cho tổ quốc thì họ sẽ là một đối thủ cực kỳ mạnh."


Tuy nhiên thành tích yếu kém của đội tuyển Argentina trên hành trình tranh vé đi Nam Phi đã bị báo chí nước này chỉ trích là Maradona đã làm hỏng đội bóng nổi tiếng thế giới này. Theo nhà bình luận thể thao Minh Hải ở Hà Nội, thì cho đến thời điểm này, Maradona chưa tìm ra được bí quyết để tận dụng 'ánh sáng' của các ngôi sao trong đội tuyển Argentina.

BLV Minh Hải: "Tôi vốn là một người rất yêu quý Diego, tuy nhiên có vẻ như vị trí của Maradona hiện nay không được chắc chắn cho lắm, bởi vì hiện nay bài toán lớn nhất thì Maradona lại không giải được, đó chính là đã có một Messi rất khác khi anh về thi đấu cho đội tuyển. Hiện nay người ta đang đặt ra câu hỏi tại sao Messi thi đấu rất thành công và làm tê dại tất cả đối thủ ở châu Âu, tuy nhiên cứ khi về Argentina thì anh thì anh thi đấu không tốt. Rõ ràng đây là một bài toán rất lớn mà đến bây giờ Maradona vẫn chưa giải được. Tôi nghĩ mức độ thành công trong việc sử dụng cầu thủ này cũng sẽ là thước đo giá trị của Maradona.

Tôi không bình luận việc ông Maradona có làm hư các cầu thủ hay không. Thực sự thì 'backgound' của Maradona đã có nhiều tai tiếng rồi -- một người đã từng dùng súng xả vào phóng viên, một người đã dùng ma túy, và thậm chí là trốn thuế. Tuy nhiên ở những nền bóng đá lớn, đa số những con người có cá tính một chút, và đặc biệt là cá tính mạnh như Maradona, thì đôi khi lại có thể giải quyết được rất nhiều những vấn đề về bệnh ngôi sao. Ở trong một đội bóng có quá nhiều ngôi sao như thế thì Maradona trở thành một ngôi sao lớn nhất. Tôi nghĩ chính yếu tố đấy sẽ tập hợp được sức mạnh của mọi người, để làm sao cộng hưởng thành một sức mạnh tập thể, và chỉ có sức mạnh tập thể được cộng hưởng đến mức tối đa thì mới có khả năng chinh phục được một giải đấu lớn như World Cup."


Theo bình luận viên Quang Dũng, thì ba đội tuyển còn lại trong Bảng B đều không ở phong đội đỉnh cao mà họ từng có được ở những giải đấu trước đây, và nếu đội nào trong số này tiến đến được vòng 2 thì được xem như là đã thành công.

BLV Quang Dũng: "Còn đối với Hàn Quốc, vốn là một đội châu Á, thì tất nhiên người châu Á chúng ta luôn hy vọng có một đội châu Á tiến xa. Tuy nhiên so với cách đây 8 năm (hồi 2002) thì bây giờ Hàn Quốc đã có quá nhiều thay đổi. Họ không còn một huấn luyện viên giỏi như Guus Hiddink, họ cũng không có những ngôi sao lớn. Họ có một vài cầu thủ đáng chú ý như Park Ji-Sung, có một cầu thủ đang chơi ở Bolton, nhưng nhìn chung Hàn Quốc khó đi xa, nếu họ vượt qua được vòng đấu bảng thì đã là một thành công rồi.

Còn Nigeria và Hy Lạp theo tôi hiện nay là 2 đội bóng cũng không xuất sắc lắm. Nigeria thì so với chính họ cách đây khoảng một thập kỷ thì họ đã suy yếu tương đối nhiều.

Hy Lạp thì có thể gây được một chút ấn tượng vì họ đang có một huấn luyện viên tương đối giỏi là ông Otto Rehhagel. Nếu Hy Lạp vuợt qua được vòng bảng đã là một thành công rồi. Năm 2004, Hy Lạp có một thế hệ cầu thủ đạt đến độ chín, có rất nhiều người như thủ môn Nikopolidis, có Charisteas là một tiền đạo rất hiệu quả. Trong giải đấu đó lối chơi của đội Hy Lạp đạt đến độ gắn kết rất cao, họ là đội cực kỳ khó đánh bại vào thời điểm đó. Nhưng như chúng ta vẫn thường nói là những đội bóng lớn thì họ có truyền thống, họ có văn hóa chiến thắng, và họ có thể duy trì lâu dài được. Còn Hy Lạp thì đó là một giải đấu xuất thần của họ, và những gì xuất thần thì tôi nghĩ chúng ta không nên hy vọng là có thể lập lại thường xuyên. Ở World Cup tới, với đội quân hiện tại, không có nhiều ngôi sao và một số trụ cột thì đã lớn tuổi rồi, nếu Hy Lạp vượt qua được vòng bảng thì đã là một thành công rồi."


Nhận định vừa rồi của bình luận viên Quang Dũng đã kết thúc câu chuyện thể thao kỳ này tại đây.

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ vietnamese@voanews.com, trên tiêu đề ghi là 'World Cup'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG