Đường dẫn truy cập

World Cup 2010: Giấc mơ của châu lục


Sân vận động Moses-Mabhida tại TP Durban, Nam Phi, sẵn sàng chờ đón World Cup 2010
Sân vận động Moses-Mabhida tại TP Durban, Nam Phi, sẵn sàng chờ đón World Cup 2010

Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm 2009 tỏ ra vững tin rằng châu lục này đang đứng trước một cơ hội ngàn vàng để giữ lại hòa quang World Cup cho châu lục vào tháng 6 và tháng 7 này. Tuy nhiên sự quyết tâm trong niềm phấn khởi của châu Phi cho đến giờ chưa thể thuyết phục được người hâm mộ bóng đá bên ngoài châu lục này, và hẳn nhiên mọi người vẫn đang nôn nóng chờ đến lúc quả bóng thực sự lăn trên sân cỏ Nam Phi.

Tổng thống Jacob Zuma của Nam Phi đã không ngần ngại tuyên bố tại lễ rút thăm chia bảng đấu cho vòng chung kết World Cup hồi cuối năm ngoái rằng lục địa của ông sẽ giữ chiếc cúp vàng trong cuộc tranh tài khởi sự vào tháng 6 này tại nước ông.

Khi được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm 2009 hồi tuần trước, Didier Drogba, thủ quân đội tuyển Côte d'Ivoire nói rằng đây là cơ hội tốt nhất để châu Phi nâng cao chiếc cúp FIFA khi lần đầu tiên World Cup diễn ra trên lục địa này.

Bình luận về tuyên bố này của danh thủ Côte d'Ivoire đang khoác áo câu lạc bộ Chelsea của Anh, Kalusha Bwalya cựu tuyển thủ Zambia đoạt quả bóng vàng châu Phi năm 1988 nói trong loạt phóng sự đặc biệt 'Đường đến Nam Phi 2010' của đài VOA như sau:

Kallusha: "Didier là thủ quân, anh ấy biết rõ thực lực của đội tuyển Côte d'Ivoire và biết họ có thể làm được những gì trong cuộc tranh tài. Tuy nhiên sẽ là một thử thách rất lớn. Cho tới nay các đại diện của châu Phi mới chỉ tiến được đến vòng tứ kết."

Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm 1988 này cũng tỏ ra lạc quan một cách thận trọng về cơ hội 'ngàn năm có một' trên lục địa của ông: "Lần đầu tiên chúng tôi có đến 6 đại diện tại World Cup, đó là đội chủ nhà Bafana Bafana, Cameroon, Ghana, Nigeria, Algeria, và Côte d'Ivoire. Do đó đây là World Cup mà các đội tuyển quốc gia châu Phi có cơ hội làm nên lịch sử. Tuy nhiên tôi cũng nghĩ rằng có lẽ chúng tôi sẽ rất hài lòng nếu một đại diện của chúng tôi tiến được đến vòng tứ kết. Tứ kết đã là một thành công rất lớn của châu lục rồi."

Người hâm mộ cuồng nhiệt ở châu Phi có lẽ không muốn dừng lại ở vòng tứ kết mà thôi. Theo đánh giá khách quan của giới chuyên môn, nhất là sau khi giải vô địch châu Phi kết thúc hồi năm ngoái, thì Côte d'Ivoire được xem là ứng cử viên sáng giá nhất của châu lục, hơn cả đội chủ nhà Bafana Bafana. Tuy nhiên người hâm mộ bên ngoài châu Phi không tin chắc là Côte d'Ivoire có thể tiến xa khi ứng cử viên châu lục này bị lá thăm đẩy vào bảng đấu được mệnh danh là 'tử thần', chung với hai gã khổng lồ của hai đại lục bóng đá thế giới là Brazil và Bồ Đào Nha. Nhưng xét theo chiều hướng lạc quan của thủ quân Didier Drogba thì nếu vượt qua được 'bảng đấu tử thần' thì các 'chú voi' Côte d'Ivoire sẽ gây được một tiếng vang lớn kể từ đó. Ở World Cup 2006, Côte d'Ivoire cũng từng rơi vào 'bảng tử thần' với Argentina, Hà Lan, và Serbia-Montenegro. Các 'chú voi' đã không qua được vòng đấu bảng vào năm đó ở Đức, nhưng mọi người tin chắc là những bài học lớn đã được rút tỉa.

Đội chủ nhà Nam Phi chắc chắn nuôi nhiều hy vọng hơn cả. Tuy nhiên bảng thành tích của Bafana Bafana thật sự chưa thể thuyết phục được giới hâm mộ bóng đá thế giới. Anh Trịnh Đức Nam, một người hâm mộ bóng đá đang sinh sống tại Johannesburg, nói rằng bóng đá của nước chủ nhà so ra vẫn còn nhiều hạn chế khi bước vào sân cỏ quốc tế.

Anh Nam: "Theo tôi thì Nam phi không có hay đâu. Nam Phi đá không hay. Ai ủng hộ thì ủng hộ, nhưng tôi không không ủng hộ Nam Phi được. [Trong trận khai mạc Nam Phi gặp] Mexico, dĩ nhiên tôi ủng hộ Mexico."

Cựu danh thủ Kalusha cũng nhận định thận trọng rằng mọi người đều có quyền đoán đại diện nào của châu Phi sẽ tiến xa theo cảm tính của mỗi người, tuy nhiên bước xuất phát sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Kallusha: "Đó là quyền dự đoán của mỗi người. Tôi cho rằng ai cũng có quyền dự đoán theo ý mình cả, tùy thuộc vào cách phân tích và cảm tính của riêng mội người.

Theo tôi yếu tố quyết định sẽ là trận mở đầu của mỗi đội. Chẳng hạn như đội tuyển Bafana Bafana của Nam Phi sẽ đấu trận ra quân với Mexico. Liệu họ có thắng được 3 điểm, hay lấy được một điểm hòa từ trận đó hay không. Còn nếu họ thua, thì hai trận còn lại trong bảng họ sẽ đấu với Pháp và Uruguay, họ bắt buộc phải thắng cả hai để đạt điểm tối đa thì mới giành được vé vào vòng kế. Đó là một ví dụ cho thấy trận đầu tiên của vòng đấu bảng quan trọng như thế nào để mỗi đội tự ghi cho mình một dấu mốc trên hành trình World Cup.

Năm 2006, Côte d'Ivoire lần thứ 5 lọt vào vòng chung kết World Cup, và họ tỏ ra rất lợi hại. Họ rơi vào bảng đấu khó năm nay, nhưng chắc chắn họ không muốn phải chia tay sớm với World Cup.

Còn Nigeria nay trở lại với World Cup 2010 sau khi vắng mặt vào năm 2006.

Do đó ai cũng có cơ hội cả. Tùy thuộc vào mỗi đội sẽ tận dụng cơ hội của họ thế nào. Nếu mỗi đội chuẩn bị tốt, xuất phát thuận lợi ở trận ra quân thì họ sẽ có hy vọng tiến xa.

Tôi nghĩ rằng cả 6 đội tuyển của châu Phi đều có đủ mọi điều kiện, được sự ủng hộ của các liên đoàn bóng đá quốc gia, của người hâm mộ. Nhưng điều quan trọng trong bóng đá là kết quả, và phải đợi đến khi quả bóng dừng lăn, chúng ta mới biết được kết quả."


Với nhận định vừa rồi cựu quả bóng vàng châu phi Kalusha Bwalya, chúng tôi xin được kết thúc mục thể thao kỳ này tại đây.

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ: vietnamese@voanews.com, trên tiêu đề ghi là "Worl Cup". Mong gặp lại quý vị trong chương trình tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG