Đường dẫn truy cập

Cần ngăn chặn gấp tình trạng kháng thuốc


Cần ngăn chặn gấp tình trạng kháng thuốc
Cần ngăn chặn gấp tình trạng kháng thuốc

Tổ chức Y Tế Thế Giới WHO cảnh báo hàng trăm ngàn người có thể chết mỗi năm vì tình trạng kháng thuốc đang gia tăng đối với những căn bệnh chết người. Đánh dấu ngày Y Tế Thế Giới mùng 7 tháng 4, WHO kêu gọi có hành động gấp để ngăn chặn sự lan tràn tình trạng kháng thuốc.

Trước khi ông Alexander Fleming sáng chế ra chất penicillin, loại kháng sinh đầu tiên trên thế giới vào năm 1928, vô số người đã thiệt mạng chỉ vì những vết thương đơn giản và các bệnh nhiễm trùng. Chẳng hạn 18% số binh sĩ Mỹ đã chết vì bệnh sưng phổi trong Thế Chiến Thứ Nhất. Thế nhưng trong Thế Chiến Thứ 2, sau khi penicillin được tìm ra, chỉ có 1% bị chết vì bệnh này.

WHO cảnh báo rằng thế giới đang có nguy cơ mất hết những cách chữa trị nhiệm mầu đó. Bác sĩ Mario Raviglione, giám đốc phòng chống lao của WHO gọi tình trạng kháng thuốc là một nguy cơ toàn cầu:

“Nó giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm. Nó là thách thức lớn đối với việc chữa trị và kiểm soát những căn bệnh nhiễm trùng từng chữa khỏi được trong quá khứ. Đối với một số bệnh, thì chúng ta giống như đang ở trong thời kỳ... tiền kháng sinh, trở lại với những năm 1930 hoặc 40.”

Việc khám phá và sử dụng thuốc chống vi trùng để trị các loại bệnh như cùi, lao, lậu và giang mai đã thay đổi giòng lịch sử y khoa của con người. Nhưng hiện nay sự hiệu nghiệm của các loại thuốc đó đang bị đe dọa, vì lý do dùng quá ít hoặc quá nhiều hoặc dùng không đúng cách, tất cả những điều đó làm nẩy sinh tình trạng kháng thuốc.

Phụ tá Tổng Giám Đốc của WHO, bác sĩ Keiji Fukuda, nói sự tiến hóa và lan rộng của tình trạng kháng thuốc đang là mối lo lớn:

“Tóm lại, các vấn đề đang qua mặt các giải pháp. Đó là điều chúng ta nhìn thấy ngay lúc này. Không một hành động riêng lẻ nào có thể hạ giảm vấn đề. Bao lâu người ta còn dựa trên thuốc kháng sinh và kháng khuẩn, thì sự sử dụng chúng còn nuôi dưỡng tình trạng kháng thuốc phát triển.”

WHO có một chương trình hành động gồm 6 điểm để bảo toàn việc điều trị bằng thuốc, ví dụ lập những quy trình theo dõi để phát giác tình trạng kháng thuốc. WHO còn khuyến cáo sử dụng thuốc men thích đáng, các biện pháp phòng tránh và kiểm soát sự lây truyền các bệnh nhiễm trùng, nghiên cứu và phát triển những loại vắc xin mới, những loại thuốc trị các bệnh nhiễm trùng mới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG