Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Brazil và Ghana được Giải thưởng Lương thực Thế giới


Cựu Tổng thống Ghana John Agyekum Kufuor, phải, và cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula Da Silva nhận được Giải thưởng Lương thực Thế giới hôm 13/10/2011 tại bang Iowa
Cựu Tổng thống Ghana John Agyekum Kufuor, phải, và cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula Da Silva nhận được Giải thưởng Lương thực Thế giới hôm 13/10/2011 tại bang Iowa

Giải thưởng cao quý nhất năm nay vinh danh những thành tựu trong việc chống nạn đói về tay hai cựu Tổng thống tại hai quốc gia đang phát triển với những chính sách làm giảm đáng kể tỉ lệ nghèo đói trong nước. Cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva của Brazil và cựu Tổng thống John Agyekum Kufuor của Ghana nhận được Giải thưởng Lương thực Thế giới hôm thứ Năm tại bang Iowa của Hoa Kỳ. Thông tín viên Đài VOA Steve Baragona có thêm chi tiết.

Những nông dân trồng cây ca cao tại Ghana thấy được tài sản thăng tiến đáng kể dưới thời Tổng thống John Kufuor.

Tổng thống Kufuor nói: “Chứng cứ cho thấy nếu người nông dân của chúng ta được thêm kiến thức và tài nguyên mà nông dân tại các nơi khác trên thế giới coi là chuyện đương nhiên có, họ có thể nhanh chóng tăng gia sản lượng.”

Chính phủ đầu tư vào việc giáo dục nông dân, phân bón và thuốc trừ sâu đã gia tăng gấp đôi sản lượng ca cao trên mỗi hécta.

Nông dân trồng khoai lang và những mùa vụ lương thực khác cũng được chính phủ giúp đỡ, giúp tăng mạnh mức sản xuất và lợi tức thu về.

Tổng thống Kufur còn hỗ trợ một chương trình cung cấp thức ăn trong trường học giúp một trong chín học sinh tiểu học Ghana được ăn tại trường.

Những chương trình này giúp cắt giảm tỉ lệ thiếu đói của quốc gia châu Phi này từ 34% trong năm 1990 xuống còn 9% trong năm 2004.

Cựu Tổng thống được mến mộ của Brazil Luiz Lula da Silva cũng đặt giảm nghèo là một trong những ưu tiên cao nhất của chính phủ ông.

Cựu Tổng thống Da Silva nói: “Đây là một quyền thiêng liêng, một quyền căn bản của con người. Vì chắc chắn nạn đói là một trong vũ khí giết người hàng loạt to lớn nhất.”

Những gia đình nghèo Brazil được bảo đảm có một mức lợi tức tối thiểu và những dịch vụ căn bản theo chương trình “Bolsa Familia” của ông. Và chương trình giúp thêm những gia đình nghèo có thêm lương thực đã giúp hạ giảm tỉ lệ đói kém xuống một nửa.

Sách lược này đã giúp ông Lula da Silva chiếm được một giải thưởng của Chương trình Lương thực Thế giới Liên Hiệp Quốc hồi năm ngoái do Tổng giám đốc chương trình là bà Josette Sheeran trao tặng.

Bà Sheeran nói: “Brazil đã đánh bại nạn đói nhanh hơn bất cứ quốc gia nào khác.”

Hai cựu Tổng thống Lula da Silva và Kufuor chia nhau 250.000 đô la giải thưởng được tư nhân bảo trợ này.

Giải thưởng Lương thực Thế giới được ông Norman Borlaug thành lập. Ông Norman Borlaug là một chuyên gia nông học của Hoa Kỳ chuyên ghép giống cây và khôi nguyên giải Nobel Hoà bình vào năm 1970 với công trình tăng gia sản lượng lúa mì và gạo giúp tránh được nạn đói tại châu Á trong những năm 1960.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG