Đường dẫn truy cập

Giải bóng đá dành cho trẻ em đường phố khai mạc tại Nam Phi


Vào lúc vòng chung kết World Cup 2010 bước vào những ngày tranh tài cuối cùng, Tổng thống Jacob Zuma của Nam Phi và các giới chức bóng đá cấp cao đã khai mạc giải bóng đá dành cho trẻ em đường phố kém may mắn, với sự tham dự của các đội bóng đến từ 32 quốc gia. Từ thành phố Johannesburg, thông tín viên Scott Bobb của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Chủ tịch Sepp Blatter của Liên đoàn Bóng đá Quốc tế, tức FIFA, cùng với tổng thống Nam Phi đã đến thị trấn nghèo Alexandra, ở đông bắc thành phố Johannesburg, để khai mạc Giải Bóng đá Hy vọng.

Chủ tịch Blatter nói: "Mục đích của Giải Bóng đá Hy vọng là gì? Là để gắn kết mọi người lại với nhau, mọi người trên toàn thế giới, và để thưởng thức vòng chung kết này. Chúng ta đang có mặt tại vòng chung kết Nam Phi. Có phải World Cup này là của riêng châu Phi? Không, World Cup này là của toàn thế giới."

Đây là giải đầu tiên của chương trình Bóng đá Hy vọng nhằm mục tiêu dùng sự phổ biến của môn thể thao này để mang lại những thay đổi cho xã hội.

Giải bóng đá kéo dài 7 ngày này được tổ chức cho các bạn trẻ đường phố kém may mắn nam và nữ đến từ 32 quốc gia trên thế giới. Đây cũng là cách sắp xếp để giải bóng đá dành cho các bạn trẻ kém may mắn này diễn ra cùng lúc với vòng chung kết World Cup và sẽ kết thúc vào Chủ nhật này, và cũng là một phần của chương trình di sản World Cup của FIFA.

Chủ tịch Blatter khen ngợi Nam Phi về nỗ lực tổ chức World Cup đầu tiên trên châu lục.

Tổng thống Jacob Zuma của Nam Phi đã đáp lại bằng lời cảm tạ chủ tịch FIFA đã kiên quyết ủng hộ Nam Phi, nhất là khi phải đối diện với những người nghi ngờ khả năng tổ chức thành công World Cup trên lục địa này.

Tổng thống Zuma nói: "Điều đặc biệt của ông chủ tịch FIFA là ngay trong thời điểm có nhiều người nói rằng vòng chung kết sẽ không thể diễn ra, thì ông quả quyết rằng vòng chung kết sẽ diễn ra. Nhiều người không tin rằng chúng tôi làm được điều đó, và chúng tôi đã làm được. Đây thực sự là một kỳ World Cup tuyệt vời, và giờ đây Giải Bóng đá Hy vọng sẽ đóng góp thêm cho sự tuyệt với đó."

Chương trình Bóng đá và Hy vọng được FIFA bảo trợ cùng với sự hợp tác của các tổ chức dân sự của khoảng 50 quốc gia.

Mục tiêu của chương trình này là dùng sự phổ biến của bóng đá để thu hút các bạn trẻ đường phố kém may mắn, và thông qua đó cổ xúy việc giáo dục sức khỏe và quyền của trẻ em, xây dựng hòa bình, chống phân biệt chủng tộc và bảo vệ môi trường.

Trong giải này có sự góp mặt của một đội bao gồm các cầu thủ trẻ người Israel và Palestine, cùng với các đội bóng đến từ Rwanda, Sierra Leone, Bosnia-Herzegovina và Serbia, Campuchia, Anh và Hoa Kỳ.

Các trận đấu của giải này không có trọng tài. Các cầu thủ phải tự giải quyết các tranh chấp với nhau.

FIFA dự trù sẽ thành lập khoảng 20 Trung tâm Bóng đá Hy vọng tại châu Phi trong năm nay. Hai trung tâm loại này đã đi vào hoạt động tại thành phố Cape Town và Johannesburg của Nam Phi.

Khi giải bóng đá này khai mạc, hàng ngàn fan đã kéo về Johannesburg để nói lời chia tay đầy xúc động với đội tuyển quốc gia Ghana.

Đội tuyển Ghana đã gánh trách nhiệm đại diện cho châu lục khi còn lại là đội châu Phi duy nhất tiến đến vòng tứ kết. Họ đã để thua Uruguay trong trận tứ kết từ loạt đá 11 mét luân lưu. Song fan hâm mộ vẫn nhiệt thành ủng hộ họ.

Chị Bule, một fan của Ghana nói rằng chị đang nôn nóng muốn được nhìn thấy các tuyển thủ Ghana, và họ trông như đã hồi phục sau trận đấu đầy kịch tính. Chị nói rằng đội Ghana sẽ có mặt tại kỳ World Cup tới, và họ sẽ giành chiến thắng.

Chiếc xe buýt chở đội tuyển Ghana đã diễu hành từ thị trấn Soweto ở đông nam đến khu ngoại ô Melrose Arch ở phía bắc, rồi sau đó đội tuyển Ghana được cựu Tổng thống Nelson Mandela tiếp đón tại tư gia của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG