Đường dẫn truy cập

World Cup: Cờ tung bay trên đường phố Nam Phi


Việc đăng cai World Cup đã mang lợi về cho nền kinh tế Nam Phi và tạo ra thêm nhiều cơ hội về công ăn việc làm cho người lao động. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên Steve Schy của đài VOA thì một trong các hoạt động kinh doanh nhiều màu sắc nhất nằm trong tay những người bán rong trên đường phố, bán cờ của 32 nước tham gia World Cup.

Nam Phi được biết tới với danh hiệu “Quốc Gia Cầu Vồng” và trong thời gian World Cup nước này đã tỏ ra tương hợp với danh tiếng của mình. Tại Johannesburg, dường như những người bán hàng rong có mặt ở bất cứ đâu và họ bán cờ của tất cả các nước tham gia World Cup.

Nhưng ai từng tham dự một đại hội thể thao quốc tế cũng có thể xác nhận là cờ nhiều như sao trên bầu trời Nam Phi. Bạn có thể nhìn thấy cờ tung bay hãnh diện từ những chiếc xe hơi chạy ngang qua, hoặc được các “fan” khoác trên vai như những chiến khăn san, và dĩ nhiên là cờ được hãnh diện trưng bày tại các sân vận động để ủng hộ các đội bóng của những nước tranh tài.

Chủ biên thể thao của đài VOA, Parke Brewer, có mặt tại Nam Phi để tường thuật về World Cup có nhận định như sau:

“Chưa bao giờ tôi được thấy nhiều cờ như vậy. Không phải chỉ ở các sân vận động, không phải chỉ chung quanh sân vận động, mà dường như ở hầu hết mọi góc phố của Johanesburg đâu cũng thấy người bán cờ. Và không phải chỉ có cờ của Nam Phi mà còn của nhiều nước khác. Cờ tràn ngập ở khắp mọi nơi.”

Trước khi diễn ra Word Cup một số người hiện bán cờ kiếm sống đã không có công ăn việc làm. Còn một số người khác thì tạm bỏ việc làm cũ vì có thể kiếm được nhiều tiền hơn khi bán cờ cho những người yêu nước cuồng nhiệt hâm mộ bóng đá.

Các bạn hàng rong này bán những lá cờ lớn với giá khoảng 20 đô la. Cờ các nước Brazil, Hà Lan, Tây Ban Nha, và Bồ Đào Nha bán chạy nhất. Vào cuối ngày một số bạn hàng có thể kiếm được tới 100 đô la.

Tại một nước mà 1/4 lực lượng lao động không có công ăn việc làm và gần 40% dân số sống dưới mức nghèo khổ thì cơ hội bất ngờ này có thể giúp các bạn hàng rong lo liệu tươm tất hơn cho bản thân và gia đình họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG