Đường dẫn truy cập

Người Trung Quốc ‘đập iPhone’ sau phán quyết biển Đông


Một số người Trung Quốc đã “đập vỡ iPhone” trong các cuộc phản đối bài Hoa Kỳ, sau khi Tòa Trọng tài Quốc tế ra phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh ở biển Đông.

Các hình ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy nhiều thanh niên Trung Quốc quấn khăn với các khẩu hiệu yêu nước đập vỡ nhiều điện thoại iPhone của hãng Apple, Mỹ.

Không những vậy, nhiều người có tư tưởng dân tộc còn tụ tập, biểu tình, bên ngoài các cửa hàng gà rán KFC, một trong các cơ sở kinh doanh được coi là biểu trưng cho nước Mỹ.

Philippines, một đồng minh của Hoa Kỳ, đâm đơn kiện “đường lưỡi bò” tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc.

Trong phán quyết hôm 12/7, Tòa đặt tại La Haye, Hà Lan, bác bỏ “chủ quyền lịch sử” của Trung Quốc với các nguồn tài nguyên bên trong bản đồ còn được gọi là “đường đứt khúc 9 đoạn”.

Theo nhận định của giới quan sát, các hành động bài Mỹ một phần xuất phát từ chuyện chính quyền Bắc Kinh cáo buộc Washington khuyến khích Manila phản bác tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Truyền thông của quốc gia đông dân nhất thế giới còn thổi bùng tinh thần dân tộc bằng một loạt các bài viết lên án quyết định của Tòa.

Sau khi xảy ra các hành động bài Hoa Kỳ, báo chí Trung Quốc dẫn lời quan chức nước này lên tiếng kêu gọi người dân không gây hại tới các công ty nước ngoài.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ Hoa ngữ nổi tiếng, có lượng fan đông đảo ở Việt Nam, đã lên mạng xã hội bày tỏ ủng hộ đối với tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Bắc Kinh.

Nhiều ngôi sao Việt Nam sau đó cũng đã đăng tải các hình ảnh nói “không” với “đường lưỡi bò”, kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài.

Theo Reuters, AP, VOA

XS
SM
MD
LG