Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Thế giới nâng cao dự báo tăng trưởng của Trung Quốc


Công nhân treo một tấm quảng cáo khổng lồ trên tòa nhà chọc trời tại trung tâm thương mại ở Bắc Kinh
Công nhân treo một tấm quảng cáo khổng lồ trên tòa nhà chọc trời tại trung tâm thương mại ở Bắc Kinh

Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã nâng cao các dự báo về tăng trưởng cho nền kinh tế Trung Quốc. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Heda Bayron từ Hong Kong, ngân hàng cảnh báo về những rủi ro của tình trạng tăng vọt trong thị trường địa ốc và các khoản cho vay của ngân hàng.

Trong báo cáo từng quý được cập nhật, Ngân hàng Thế giới nói rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng ở mức 10 phần trăm trong năm nay, cao hơn so với dự báo trước đó là 9,5 phần trăm. Ngân hàng nói rằng sở dĩ có sự kiện này bởi vì số xuất khẩu mạnh của Trung Quốc.

Giới hữu trách Trung Quốc đã tìm cách chuyển trọng điểm của nền kinh tế ra khỏi khu vực xuất khẩu, và hướng nhiều hơn vào tiêu thụ nội địa.

Nhưng ông Ardo Hansson, kinh tế gia trưởng của Ngân hàng Thế giới đặc trách về Trung Quốc, nêu ra rằng tiêu thụ đã yếu đi trong năm nay.

Ông Hansson nói: “Ngược lại, chúng ta thấy khu vực xuất khẩu, khu vực nước ngoài, đóng góp nhiều hơn vào mức tăng trưởng trong năm nay so với năm ngoái, một phần bởi vì tình trạng của nền kinh tế thế giới khá hơn nhiều và bởi vì nền kinh tế nội địa của Trung Quốc hơi chậm lại.”

Mức tiêu thụ nội địa mạnh trong năm ngoái được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp của chính phủ cho những người mua những hàng hóa có độ bền cao như tủ lạnh và TV. Đó cũng nhờ một phần vào chương trình kích hoạt 600 tỷ đôla của Bắc Kinh sau vụ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Năm tới, Ngân hàng Thế giới nói rằng kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại ở mức 8,7%, bởi vì nguy cơ tăng trưởng chậm lại tại các nước mua hàng hóa của Trung Quốc, và vì giá cả tăng cao. Nhưng con số đó vẫn còn cao hơn so với dự báo trước đó là 8,5%.

Ông Hansson cũng cảnh báo về những trở ngại khác có thể có đối với mức tăng trưởng:

Ông Hansson nhận xét: “Về mặt nội địa, ta thấy các rủi ro phát xuất qua thị trường địa ốc và một số các rủi ro tài chính của các chính quyền địa phương và khả năng có thể tràn qua các món nợ không thanh toán được tại các ngân hàng.”

Giá bất động sản tại Trung Quốc đã tăng vọt trong vài năm qua, gây khó khăn cho nhiều người muốn mua nhà. Ngoài ra, lại có những quan ngại rằng quá nhiều cao ốc mới đang được xây dựng, có thể tạo ra một tình trạng dư thừa đè lên thị trường.

Các giới chức ngân hàng của Trung Quốc đã hạn chế các khoản cho vay mới sau khi số cho vay đạt mức kỷ lục 1 ngàn 400 tỷ hồi năm ngoái, trong đó khoảng 40 phần trăm dành cho các phương tiện đầu tư của chính quyền địa phương. Lạm phát tại Trung Quốc gia tăng, nhưng Ngân hàng Thế giới cho rằng có phần chắc sẽ không tăng vọt.

Nhưng Ngân hàng Thế giới cho rằng Trung Quốc cần phải tăng lãi suất thêm nữa vào lúc nước này phải đối phó với một luồng vốn lớn của quốc tế đổ vào, có thể cộng thêm vào tình trạng lạm phát. Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất hồi tháng trước, lần đầu tiên từ gần 3 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG