Đường dẫn truy cập

WNA: TQ sẽ có khả năng hạt nhân lớn nhất thế giới trong 15 năm


Hình minh họa - Một lò phản ứng hạt nhân ở Iran.
Hình minh họa - Một lò phản ứng hạt nhân ở Iran.

Trung Quốc đã lên kế hoạch để vượt qua Hoa Kỳ, trở thành nước có khả năng hạt nhân lớn nhất thế giới trong vòng 10 đến 15 năm tới khi nhanh chóng xây dựng các lò phản ứng mới để chống ô nhiễm, Hiệp hội Hạt nhân Thế giới (WNA) cho biết hôm thứ Ba.

Quốc gia này sẽ vượt Pháp để đứng thứ hai về số lượng các lò phản ứng hạt nhân vào năm 2020, Tổng giám đốc WNA Agneta Rising cho biết trong một hội nghị năng lượng thường niên ở Singapore.

Bà Rising nói bên lề Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore: “Đối với Trung Quốc, ô nhiễm không khí là một động lực lớn”.

Trong một báo cáo phát hành hôm thứ Ba, WNA cho biết, ở châu Á, 134 lò phản ứng có thể hoạt động tạo ra 400 terawatt giờ điện trong năm 2015, chiếm 16% điện hạt nhân toàn cầu.

39 lò phản ứng khác bao gồm 47.4 gigawatts (GW) hiện đang được xây dựng ở châu Á, chiếm gần 2/3 số lượng lò phản ứng trên toàn cầu. Trung Quốc chiếm phần lớn với 20 lò phản ứng đang được xây dựng.

Ngoài ra còn có kế hoạch cho hơn 50 lò phản ứng bao gồm hơn 50.000 megawatt (MW) ở 9 quốc gia mới trong khu vực, với quy hoạch để có lò phản hạt nhân đầu tiên hoạt động trước năm 2030, WNA cho biết.

4 quốc gia dự kiến sẽ chiếm 70% số lượng các lò phản ứng trong giai đoạn đến năm 2030 có Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG