Đường dẫn truy cập

Sáng lập viên WikiLeaks bị bắt vì bị tình nghi hiếp dâm


Hình sáng lập viên WikiLeaks, ông Julian Assange, trên trang web của Interpol, 3/12/2010
Hình sáng lập viên WikiLeaks, ông Julian Assange, trên trang web của Interpol, 3/12/2010

Sáng lập viên trang mạng WikiLeaks, người đã cho loan tải trên trang Web này những điện văn ngoại giao mật của Hoa Kỳ và tài liệu của nhiều chính phủ khác, đã bị câu lưu tại London theo trát của một tòa án tại châu Âu. Ông Julian Assange đã ra đầu thú với cảnh sát sáng thứ Ba vì một vụ có liên quan đến hiếp dâm tại Thụy Điển. Từ London, thông tín viên jennifer Glasse gửi về các chi tiết.

Cảnh sát trong khu vực thủ đô London cho biết sáng lập viên WikiLeaks, ông Julian Assange đã bị bắt vì bị nhà chức trách Thụy Điển nghi ngờ đã dính líu vào một vụ hiếp dâm. Một trong những luật sư của ông là jennifer Robinson. Bà nói:

"Ông cực lực bác bỏ những lời cáo buộc trong mọi lúc và như ông đã tự ý đưa ra nhiều đề nghị hợp tác với các công tố viên Thụy Điển, ông rất sắc bén trong việc minh chứng là ông không làm gì sai trái."

WikiLeaks đã gây phẫn nộ cho chính phủ Hoa Kỳ và các giới chức chính phủ trên khắp thế giới vì đã cho công bố những tài liệu quân sự và các điện văn ngoại giao mật của chính phủ Hoa Kỳ. Gần đây nhất, những điện văn bị WikiLeaks công bố được biết đã tiết lộ một danh sách những địa điểm quốc tế được chính phủ Mỹ coi là sinh tử cho nền an ninh quốc gia Hoa Kỳ, từ những trạm vệ tinh ở Anh quốc cho đến một mỏ cobalt tại Congo.

Các công ty Mỹ cộng tác với trang web WikiLeaks đã ngưng không liên hệ với website này nữa và ngưng không nhận tiền tặng giữ cho trang này. Máy chủ tại nước Pháp đã ngưng không phục vụ cho trang web này nữa vì bộ trưởng công nghiệp nước này nói rằng nước ông không thể cho một trang web "vi phạm những bí mật trong quan hệ ngoại giao."

Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Joe Lieberrman đã lên án trang web này:

"Trong quan điểm của tôi, điều mà WikiLeaks làm đã lên tới tầm mức của hoạt động gián điệp, một hình thức nghiêm trọng nhất. Có lẽ nó là một hành động gián điệp duy nhất và kinh khủng nhất nhắm vào Hoa Kỳ trong suốt chiều dài lịch sử quốc gia, vì WikiLeaks đã sử dụng sức mạnh to lớn và sự rộng mở của Internet để phát tán những thông tin bị đánh cắp đi khắp thế giới."

Ông Assenge là môt công dân Australia và bộ trưởng tư pháp nước này nói rằng ông có quyền được trợ giúp pháp lý và trở về Australia nếu ông ta muốn.

Nhưng Thủ tướng Australia Julia Gillard cho biết Australia đang điều tra xem ông ta có phạm tội hình sự tại Australia hay không. Bà nói:

"Căn bản của vấn đề là một hành động bất hợp pháp. Thông tin đã bị đánh cắp, và điều đó là bất hợp pháp. Vì vậy đừng cố đánh bóng che đậy sự việc. Đã chẳng xảy ra vụ việc, WikiLeaks sẽ chẳng có thông tin gì mà loan tải nếu không có ai thực hiện hành động bất hợp pháp."

Những người ủng hộ ông Assenge nói rằng việc tiết lộ thông tin này có lợi cho công chúng. Một phát ngôn viên cho WikiLeaks nói rằng vụ bắt giữ ông Assenge sẽ không ngăn chặn được tổ chức này công bố thêm các tài liệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG