Đường dẫn truy cập

Cách mạng hóa việc chữa trị bệnh lao


Phương pháp mới được cho là sẽ cách mạng hoá việc chữa trị bệnh lao bằng một sự chẩn đoán chính xác trong vòng khoảng 100 phút
Phương pháp mới được cho là sẽ cách mạng hoá việc chữa trị bệnh lao bằng một sự chẩn đoán chính xác trong vòng khoảng 100 phút

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tán đồng một phương pháp mới và nhanh để xét nghiệm bệnh lao mà tổ chức này cho là sẽ cách mạng hoá việc chữa trị bệnh lao bằng một sự chẩn đoán chính xác trong vòng khoảng 100 phút. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Lisa Schlein, các cuộc thử nghiệm hiện thời có thể mất tới 3 tháng mới có kết quả.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi cuộc xét nghiệm mới này là một dấu mốc quan trọng cho việc chẩn đoán và chăm sóc bệnh lao trên toàn cầu. Giám đốc bộ phận Ngăn chặn bệnh lao Stop TB của WHO, ông Mario Raviglione cho rằng cuộc xét nghiệm tiêu biểu cho một niềm hy vọng mới đối với hàng triệu người đang có rủi ro cao nhất bị bệnh lao thường và bệnh lao kháng nhiều loại thuốc.

Ông Raviglione nói: “Đây là một diễn biến theo một phương hướng mà thế giới đã chờ đợi từ mấy chục năm qua. Thực vậy, đây có thể là sự kiện cách mạng nhất có liên quan đến việc kiểm soát bệnh lao mà ta được chứng kiến trong cuộc đời. Chắc chắn trong 20 đến 30 năm qua, chưa có được sự kiện nào như thế.”

Cuộc xét nghiệm được gọi là “trong khi chờ đợi” này bao gồm kỹ thuật DNA hiện đại. Chất đờm của người bệnh được đặt trong một cái ống, để bên trong một dụng cụ giống như một máy pha cà phê.

Người đồng phát triển cuộc xét nghiệm này, Quỹ Chẩn Bệnh Mới và Canh tân nói rằng cuộc xét nghiệm hoàn toàn tự động, vì thế rất dễ dùng và an toàn. Cơ quan này nói rằng cuộc xét nghiệm không cần phải được thực hiện bởi các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm có đào tạo, và cũng không cần phải gửi đến phòng thí nghiệm để chẩn đoán.

Quỹ Chẩn bệnh Mới và Canh tân cho biết máy và cái ống tại các nước đang phát triển trị giá khoảng 17 ngàn đôla. Một cuộc xét nghiệm tốn khoảng 17 đôla. Theo cơ quan này thì giá được giảm 75 phần trăm so với giá thị trường cho các nước bị tác động nặng nhất của bệnh lao.

Tổ chức Y tế Thế giới cho hay lần đầu tiên, cuộc xét nghiệm sẽ được giới thiệu tại các nước đang phát triển và các nước giàu cùng một lúc. Phối hợp viên của bộ phận Stop TB của WHO, bà Karin Weyer nói rằng một số nước tại châu Phi đã bắt đầu áp dụng cuộc xét nghiệm này.

Bà Weyer cho biết: “Chẳng hạn, tại các nước như Nam Phi, là nước bắt đầu áp dụng cuộc xét nghiệm, ta đã thấy các bệnh nhân mọi khi vẫn phải chờ 3 đến 4 tháng mới có được kết quả của các cuộc xét nghiệm thông thường trước khi bắt đầu trị bệnh, thì nay đã có thể bắt đầu chữa trị trong vòng 2 ngày. Và trong bối cảnh HIV cao như Nam Phi thì sự kiện này có lợi trong việc ngăn ngừa tử vong sớm nơi các bệnh nhân đó bởi vì họ có thể tiếp cận sự chữa trị càng nhanh càng tốt.”

Bác sĩ Weyer nói kế hoạch là thúc đẩy mạnh sự kiện này ở các nước Phi châu khác như Lesotho, Ethiopia, Swaziland và Uganda. Bà cho biết chung cuộc máy xét nghiệm sẽ được phân phối cho 27 nước có rủi ro cao về bệnh lao trên khắp thế giới.

Các tiến bộ quan trọng trong việc chăm sóc và kiểm soát bệnh lao đã được thực hiện. Tuy nhiên, WHO báo cáo rằng bệnh lao đã giết hại khoảng 1,7 triệu người vào năm 2009 và 9,4 triệu người đã nhiễm bệnh lao trong năm ngoái.

WHO cho biết bệnh lao là một chứng bệnh có thể chữa được nếu bệnh nhân bắt đầu điều trị sớm. Tổ chức này nói cuộc xét nghiệm mới và nhanh về bệnh lao là một bước đột phá quan trọng, một bước đột phá có thể loại trừ bệnh lao như một vấn đề chính trị và y tế công cộng trong tương lai.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG