Đường dẫn truy cập

WHO: 'Số vụ quyên sinh phái Nam cao gấp 3 lần phái nữ ở VN'


Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan nói rằng phúc trình này là một lời kêu gọi phải hành động để giải quyết một vấn đề y tế công quan trọng
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan nói rằng phúc trình này là một lời kêu gọi phải hành động để giải quyết một vấn đề y tế công quan trọng

Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, vừa công bố một phúc trình đầu tiên của tổ chức này về nạn tự tử và cách thức phòng chống, nói rằng hơn 800,000 người đã chết vì tự tử mỗi năm, nói cách khác là cứ 40 giây lại có một người tự tử trên thế giới.

Phúc trình của Tổ chức Y tế Thế giới còn cho hay là khoảng 75% các vụ quyên sinh xảy ra tại các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Báo Thanh niên hôm nay cũng trích dẫn phúc trình của Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng con số đàn ông Việt Nam tự tử cao gấp 3 lần phụ nữ. Tờ báo nói rằng nói chung, các vụ quyên sinh tại Việt Nam đã giảm hơn 12% trong giai đoạn từ năm 2000 tới năm 2012.

Con số phụ nữ Việt Nam tự tử giảm 20% trong cùng kỳ. Theo báo Thanh niên, nguyên nhân chính dẫn đến quyết định tự tử là do các vụ xung đột trong gia đình, cũng như những khó khăn trong cuộc sống, nghề nghiệp và tình yêu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ đàn ông chết vì tự tử nhiều hơn phụ nữ gấp 3 lần cũng xảy ra tại các nước giàu có. Thành phần đặc biệt có nguy cơ quyên sinh cao là đàn ông từ 50 tuổi trở lên.

Trên thế giới, khu vực nơi xảy ra nhiều vụ quyên sinh nhất là Đông Nam Á, trong khi Ấn Độ là nơi có số tự tử cao nhất trong năm 2012.

Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan được trích lời nói rằng “Phúc trình này là một lời kêu gọi phải hành động để giải quyết một vấn đề y tế công quan trọng vốn từ lâu đã bị coi là một đề tài cấm kỵ.”

Phúc trình này được Tổ chức Y tế Thế giới công bố trước Ngày Phòng Chống Tự Tử Thế giới, rơi vào ngày 10 tháng 9 hàng năm.

Nguồn: WHO, Thanh Nien, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG