Đường dẫn truy cập

WHO phát động kế hoạch cứu mạng hàng triệu trẻ sơ sinh


Trong bài phát biểu đọc tại Ðại hội Y tế Thế giới, bà Melinda Gates, đồng chủ tịch Tổ chức Bill & Melinda Gates Foundation, kêu gọi các đại biểu ủng hộ kế hoạch hành động toàn cầu
Trong bài phát biểu đọc tại Ðại hội Y tế Thế giới, bà Melinda Gates, đồng chủ tịch Tổ chức Bill & Melinda Gates Foundation, kêu gọi các đại biểu ủng hộ kế hoạch hành động toàn cầu
Trong một bài phát biểu chính đọc tại Ðại hội Y tế Thế giới, bà Melinda Gates, đồng chủ tịch Quỹ Bill and Melinda Gates, kêu gọi các đại biểu ủng hộ kế hoạch hành động toàn cầu nhằm chấm dứt các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình từ địa điểm hội nghị ở Geneva.

Các giới chức y tế đồng ý rằng những trường hợp tử vong nơi trẻ sơ sinh có thể ngăn tránh được. Tuy nhiên, gần 3 triệu bé sơ sinh chết mỗi năm trong 28 ngày đầu đời. Nhiều em thậm chí còn không có cơ hội hít một hơi thở. Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho hay 2,6 triệu trẻ em vừa sinh ra đã chết, và hơn 1 triệu cái chết đó xảy ra lúc đang sinh.

Vì số tử vong ghê rợn này, bà Melinda Gates nói bà hy vọng WHO sẽ thông qua Kế hoạch Hành động về Trẻ sơ sinh vào cuối tuần này. Theo bà, nhờ đó mà các bộ trưởng y tế có thể lập tức khởi sự tiến trình cứu các mạng sống non trẻ này.

Tại một cuộc họp báo ở Geneva, nhà hoạt động bác ái này nói với các ký giả rằng có 5 biện pháp rẻ tiền rất hữu hiệu trong việc cứu các trẻ sơ sinh, trong đó có việc cho con bú, các phương pháp hồi sinh trẻ sơ sinh, phòng ngừa và chữa trị những ca lây nhiễm, và cái được gọi là phương pháp chăm sóc cấp kỳ cho các trẻ sinh non. Kỹ thuật đó bao gồm việc tiếp xúc da thịt kéo dài với người mẹ.

Bà Gates cho biết Ethiopia, Rwanda, và Nepal đã áp dụng các biện pháp can thiệp này và đạt được một số thành quả tốt.

Bà Gates nói: “Chỉ bằng cách tận dụng nhân viên chăm sóc y tế kéo dài, một chương trình cán sự y tế cộng đồng mà họ có và tập trung vào những cái chết nơi trẻ sơ sinh này, họ đã có thể giảm thiểu không những số tử vong nơi trẻ dưới 5 tuổi, mà cả tỷ lệ tử vong nơi trẻ sơ sinh nữa. Do đó, ta lấy đó làm mô hình và các quốc gia Phi châu khác cùng các nước trên khắp thế giới nhìn vào 3 nước vừa kể để học hỏi những điều thực sự có thể làm được bằng cách tập trung vào sự kiện này.”

Bà Gates nói tỷ lệ tử vong nơi trẻ sơ sinh ở Ethiopia đã giảm 28% kể từ khi bắt đầu tập trung vào vấn đề này trong 6 năm vừa qua.

Trong khuôn khổ các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc, tiến bộ lớn đã đạt được trong việc cắt giảm số tử vong lúc đang sinh và nơi trẻ dưới 5 tuổi. Nhưng WHO báo cáo Nam Á và châu Phi phía nam sa mạc Sahara có số tử vong trẻ sơ sinh cao nhất hàng năm, và Ấn Ðộ, Nigeria, cùng Pakistan đứng đầu danh sách.

Bà Gates nói vấn đề tử vong nơi trẻ sơ sinh đã bị làm lơ vì hậu quả của việc tập trung vào tỷ lệ tử vong nơi các bà mẹ.

Ðời sống của mẹ và con có liên hệ mật thiết với nhau. Tuy nhiên, bà Gates nói với đài VOA rằng trong tình huống sinh nở, thì các bà mụ hay nhân viên y tế cộng đồng có khuynh hướng tập trung vào việc cứu mạng sống của người mẹ.

Bà Gates nhận xét: “Họ đã chứng kiến quá nhiều bà mẹ chết trong khi sinh con. Vì thế, họ thường tập trung ngay tức khắc và đôi khi đặc biệt vào bà mẹ cho đến khi đưa bà được trở lại một tình trạng mà họ biết chắc là bà ấy sẽ sống sót. Do đó, điều thường xảy ra là ta sẽ lâm vào một tình huống mà đứa bé sẽ bị bỏ mặc một lúc lâu. Ðôi khi họ có những tập tục không đúng ở một số nước. Họ sẽ lau sạch chất nhờn nơi cơ thể đứa trẻ, khiến dễ bị nhiễm trùng.”

Bà Gates nói điều quan trọng là giúp các bà mụ và nhân viên y tế cộng đồng hiểu được rằng họ phải tập trung vào cả mẹ lẫn con cùng một lúc.

Một bài phân tích đăng trên tạp chí The Lancet của Anh cho thấy tiến bộ trong việc giảm thiểu số tử vong nơi trẻ sơ sinh bị tụt hậu so với tỷ lệ sống sót của trẻ em dưới 5 tuổi. Ở đa số các vùng trên thế giới, hơn phân nửa trong số tất cả các trường hợp trẻ em tử vong là trong số trẻ sơ sinh.

Trong khi cứu mạng trẻ sơ sinh là một hành vi bác ái, tạp chí the Lancet nêu ra rằng việc này còn có lý về mặt kinh tế. Tạp chí này nói mỗi một đồng đôla Mỹ đầu tư vào việc cứu sống trẻ sơ sinh thu về được 9 đôla về lợi ích kinh tế.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG