Đường dẫn truy cập

WHO: Chết đuối là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em


Người dân thu nhặt đồ đạc sau trận lụt ở Peshawar, Pakistan, ngày 3/4/2016. Trong mùa mưa và mùa lũ, trẻ em ở châu Á đặc biệt dễ bị chết đuối.
Người dân thu nhặt đồ đạc sau trận lụt ở Peshawar, Pakistan, ngày 3/4/2016. Trong mùa mưa và mùa lũ, trẻ em ở châu Á đặc biệt dễ bị chết đuối.

Tổ chức Y tế Thế giới nói chết đuối nằm trong số 5 nguyên do hàng đầu gây tử vong nơi trẻ em dưới 15 tuổi ở 48 trong số 85 quốc gia được khảo sát, với số trẻ em sống gần các nguồn nước lộ thiên như cống rãnh, ao hồ, kênh tưới tiêu hay các hồ bơi đặc biệt gặp nhiều rủi ro. Thông tín viên Ron Corben ghi nhận chi tiết từ Bangkok.

Các cuộc thăm dò khu vực cho thấy cứ 15 phút lại có một em nhỏ bị chết đuối ở châu Á. Vào lúc cái nóng mùa hè lên đến cao điểm và trong mùa mưa và mùa lũ, trẻ em ở châu Á đặc biệt dễ gặp nạn.

Liên minh Trẻ em An toàn có trụ sở ở châu Á nói tỷ lệ chết đuối ở các nước đang phát triển cao gấp 10 đến 20 lần hơn so với các quốc gia công nghiệp hóa.

Theo các cuộc thăm dò của Liên minh này, Bangladesh ghi nhất tỷ lệ cao nhất về số trẻ em bị chết đuối là gần 17.000 mỗi năm, tiếp theo là Việt Nam với mức trên 11.500. Tại Thái Lan, có khoảng 2.600 em chết đuối mỗi năm.

Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh của Thái Lan mới đây báo cáo có 10.923 trẻ em bị chết đuối trong khoảng thời gian từ 2006 đến 2015 – trung bình 10 vụ mỗi ngày. Mỗi năm từ 2011 đến 2015m có 192 em dưới 3 tuối bị chết đuối trong các bồn chứa nước ở nhà hay ở nhà giữ trẻ.

Đối với Trung Quốc, không có được dữ liệu của đa số các tỉnh. Nhưng riêng ở tỉnh Giang Tây, dữ liệu khảo sát của Liên minh cho thấy có hơn 4.600 vụ trẻ em chết đuối, tỷ lệ là 10 cái chết mỗi ngày.

Ông Bill Kirby, một tay bơi lội của Australia đã đoạt huy chương vàng Thế vận hội 2000, nói rằng các chính phủ trong khu vực và các tổ chức bơi lội đối mặt với các thách thức phải quảng bá sự an toàn về nước.

Ông nói với đài VOA:

“Một trong những vấn đề của các nước Á châu là họ chưa có tổ chức – các hội hay các cơ quan bơi lội giống như ở thế giới Tây phương, có thể có nhiều thời gian hơn để được tổ chức và được sự tài trợ của chính phủ và họ nhìn thấy tầm quan trọng của vấn đề”.

Mưa mùa đã bắt đầu ở tây Á. Mưa lớn ở Pakistan mới đây đã gây tử vong cho khoảng 100 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Trẻ em tắm sông ở Chhloung, tỉnh Kratie, Campuchia, ngày 16/3/2014.
Trẻ em tắm sông ở Chhloung, tỉnh Kratie, Campuchia, ngày 16/3/2014.

Là người đứng đầu các lớp dạy và huấn luyện bơi lội ở châu Á, đặc biệt ở Indonesia và Malaysia, ông Kirbyt nói việc xác định các ưu tiên phải nằm trong số các bước đầu tiên của các chính phủ quốc gia và các tổ chức bơi lội.

Ông Kirby nói:

“Lụt lội lớn – giống như ở Pakistan vào lúc này và tôi biết là ở thủ đô Jakarta của Indonesia cứ hàng năm hay 2 năm một lần, họ có những vụ lũ lụt lớn và là nơi rác rưởi đều đổ vào các thủy lộ, họ chịu những cơn mưa như trút và gây lụt lội – tạo thêm những nguy cơ trẻ em bị chết đuối – chính các ưu tiên và nơi bắt đầu là điều quan trọng”.

Các giới chức của Thái đã kêu gọi phụ huynh dạy cho trẻ em biết bơi và theo dõi sát chúng, nhất là vào những lúc có “nhiều rủi ro” trong ngày là giữa buổi trưa và buổi tối.

Ông Kirby nói khai triển các tổ chức toàn quốc về bơi lội và an toàn nước là điều cấp thiết.

“Một trong các bước đầu là thực sự thành lập một cơ quan toàn quốc phụ trách về an toàn nước, đại để như tổ chức Royal Life Saving hay Swim Australia của Úc – là cơ quan có thể quy tụ nhiều người có liên quan và xin được sự tài trợ của chính phủ và quảng bá về an toàn nước”.

Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức khác đang hô hào các nước quảng bá an toàn nước và các kỹ năng sống sót khắp trong vùng. Tổ chức này nói các biện pháp phải bao gồm việc dựng lên các hàng rào để kiểm soát sự tiếp cận nước, cung cấp các cơ sở chăm sóc trẻ em an toàn ở xa các nguồn nước cho trẻ em chưa đi học và dạy các kỹ năng cứu hộ và an toàn nước.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng nói các chính phủ cần phải bảo đảm thuyền bè an toàn và các quy định về phà trong vùng, và cải thiện việc quản lý nguy cơ lũ lụt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG