Đường dẫn truy cập

Tổng giám đốc tổ chức WHO ca ngợi những thành quả y tế


Bà Chan cho biết trong số những thành quả gây phần khởi nhất là vắc xin mới ngừa bệnh sưng màng óc
Bà Chan cho biết trong số những thành quả gây phần khởi nhất là vắc xin mới ngừa bệnh sưng màng óc

Tổng giám đốc tổ chức Y Tế Thế Giới WHO, bà Margaret Chan, ca ngợi một số thành quả mà bà gọi là những thắng lợi của y tế công cộng. Nhận định của bác sỹ Chan được đưa ra vào lúc khai mạc cuộc họp thường niên của Ủy ban chấp hành của WHO.

Tổng giám đốc tổ chức WHO lạc quan về tương lai của y tế công cộng.

Theo bà, trong số những thành quả gây phần khởi nhất là vắc xin mới ngừa bệnh sưng màng óc, có triển vọng chấm dứt được dịch bệnh này tại vòng đai châu Phi gồm những nước thường bị dịch bệnh này hoành hành nhiều nhất.

Bà nêu lên sự kiện là không có công ty dược phẩm lớn nào chú ý đến việc triển khai thuốc chủng ngừa bệnh này vì nó không đưa tới nhiều lợi lộc. Vì thế, theo bà cho biết, một tập hợp các nhà học thuật và các khoa học gia, được tài trợ chính yếu từ Quỹ Bill và Melinda Gates đã nghiên cứu tìm loại vắc xin này.

Bà cho biết các khoa học gia châu Phi đã đóng góp vào việc đề ra những nghi thức nghiên cứu và thực hiện các cuộc thí nghiệm lâm sàng. Bà nói:

“Thuốc chủng đã được triển khai, từ đầu đến cuối, trong vòng chưa đầy một thập niên, trong một thời gian kỷ lục, và chỉ tốn chừng 1/5 phí khoản bình thường cần tới để cho một thứ thuốc từ lúc nghiên cứu phát triển đến khi đưa ra được thị trường. Thường thì các quốc gia châu Phi phải đợi nhiều năm, nếu không nói là hàng chục năm, mới có được những thuốc men mới đến được hệ thống y tế của họ. Nhưng lần này thì không phải vậy. Duy nhất lần này, những công nghệ tốt nhất, được thế giới cùng hợp tác với nhau có thể cống hiến, đang được đưa ra tại châu Phi."

Chiến dịch chủng ngừa toàn quốc đầu tiên đã diễn ra tại Burkina Faso vào tháng 12 năm ngoái. Các nước Mali và Niger cũng theo sau, thực hiện những chiến dịch tương tự. Trong lúc có được những thắng lợi lớn, bác sỹ Chan nêu lên rằng trong số 25 quốc gia trong vòng đai sưng màng óc ở châu Phi, có nhiều nước sẽ không thể phát động được các chiến dịch chủng ngừa vì thiếu ngân quỹ.

Bà cho biết y tế công cộng đang trên đà thắng lợi. Nhưng bà cũng cảnh báo là thiếu ngân quỹ có thể chận đứng tiến bộ, ví dụ như chủng ngừa dịch tả và sưng phổi, và thử lao. Bà cho biết thêm:

“Mùng màn được tẩm thuốc chống muỗi cần phải được thay mới, thuốc đặc trị chống vi rút chữa bệnh AIDS cần suốt đời. Tìm bệnh và chữa trị bệnh lao là công việc triền miên và cần phải tăng cường thêm. Mỗi thế hệ trẻ em ra đời đều phải được bảo vệ khỏi bị nhiễm những chứng bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc xin. Năm ngoái chúng tôi phát động một chiến lược mới thật sâu rộng để dứt điểm bệnh sốt tê liệt. Cộng đồng thế giới có đủ sức, đủ nguồn lực để đạt tới những dấu mốc đó không ? "

Tổng giám đốc WHO cho biết bà hy vọng nỗ lực dứt điểm bệnh giun chỉ sẽ tiếp tục và không bị ngăn trở vì thiếu tài lực. Bà nêu lên cho thấy đang có những tiến bộ đáng kể trong việc chữa trị các bệnh nhiệt đới thường bị lơ là đã khiến cho hàng ngàn người Phi châu thiệt mạng mỗi năm.

Bà khuyến nghị 34 thành viên của ủy ban chấp hành WHO hãy suy nghĩ kỹ về việc làm sao duy trì được đà tiến của y tế công cộng và làm sao để xoay chuyển được mối cộng tác chưa được thành công cho mấy thành những sách lược đem lại thắng lợi.

Trong tuần lễ này, ủy ban chấp hành sẽ xét đến nhiều vấn đề y tế, trong đó có vấn đề dịch cúm H1N1, dứt điểm bệnh đậu mùa và những phương cách để kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch tả.

Ủy ban sẽ đưa ra những quyết định để khuyến cáo và tạo dễ dàng cho công việc của Tổ chức Y tế Thế giới và chuẩn bị chương trình làm việc cho Hội đồng Y tế Liên Hiệp Quốc trong tháng Năm

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG