Đường dẫn truy cập

Rượu giết 2,5 triệu người một năm


Có hơn 6% đàn ông chết vì những lý do có dính tới rượu
Có hơn 6% đàn ông chết vì những lý do có dính tới rượu

Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, kêu gọi các nước có hành động để giảm số người chết vì rượu, trung bình khoảng 2,5 triệu người một năm.

WHO nói rằng trong số các loại bệnh không lây, rượu đứng hạng 3 về mặt gây ra bệnh hoạn và chết chóc.

Tổ chức của Liên Hiệp Quốc này nói rằng đa số cái chết có liên quan đến rượu là do lái xe trong lúc say, đau gan, ung thư, tim mạch. Rượu còn là nguyên nhân của 200 loại bệnh khác.

Phúc trình mới đưa ra của WHO cho thấy có hơn 6% đàn ông chết vì những lý do có dính tới rượu, trong khi phụ nữ chỉ có trên 1%. Tại Nga và các cộng hòa cũ, trong 5 người đàn ông chết thì có 1 người vì có liên can đến rượu.

Đối với giới trẻ, bà Shekhar Saxena, Trưởng ban Sức khỏe Tâm thần của WHO nói rằng tại một số nước, một phần ba cái chết của giới trẻ là do rượu:

“Uống rượu là hiện tượng ngày càng tăng tại các nước nghèo, nhất là tại châu Phi và châu Á. Những nước này không có những luật lệ nghiêm ngặt về uống rượu và không có sẵn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho dân ghiền. Tại châu Âu và châu Mỹ, tỷ lệ người uống rượu vẫn ở mức ổn định.”

Năm 2005, tỷ lệ uống rượu cho mỗi đầu người từ 15 tuổi trở lên là 6,13 lít một năm. Bà Saxena nói dân ghiền rượu có tuổi thọ ngắn hơn người không nhậu trung bình 10 năm. Bà nói tiếp:

“Phần lớn những cái chết hay thương tật do rượu lại hay rơi vào thành phần trẻ hoặc trung niên, thay vì những người già. Do đó trong số 2,5 triệu người chết mỗi năm, ta sẽ thấy có những người chưa đến tuổi phải chết, hay thường gọi là chết sớm, đa số dưới 60 tuổi.”

Phúc trình của WHO nói rằng muốn chống rượu có nhiều cách hiệu quả; ví dụ tăng thuế đánh vào rượu, hạn chế cấp giấy phép cho các cửa hàng bán rượu, tăng tuổi được phép uống, ban hành luật mới và cấm quảng cáo.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG