Đường dẫn truy cập

Vụ máy bay Malaysia mất tích sẽ tiếp tục là điều bí ẩn


Bóng máy bay trinh sát P3 Orion của Lực lượng Không quân Hoàng gia New Zealand (RNZAF) bay ngang phía nam Ấn Độ dương trong cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích.
Bóng máy bay trinh sát P3 Orion của Lực lượng Không quân Hoàng gia New Zealand (RNZAF) bay ngang phía nam Ấn Độ dương trong cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích.
Người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Malaysia cảnh báo rằng giới hữu trách có thể sẽ không bao giờ biết được một cách chính xác những gì đã làm cho chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airline mất tích. Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng cuộc tìm kiếm chiếc máy bay này nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quốc phòng ở Á Châu.

Tổng Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Malaysia, ông Khalid Abu Bakar, hôm nay cho báo chí biết rằng các nhà điều tra tiếp tục tập trung vào những khả năng bị không tặc, bị phá hoại, và những vấn đề cá nhân hoặc tâm lý của những nguoi trên máy bay.

Chiếc Boeing 777 đã mất tích ngày 8 tháng 3 trong lúc đang thực hiện chuyến bay thường lệ từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay, gồm hành khách và phi hành đoàn.

Một cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay ở vùng biển phía nam Aán Độ dương và một cuộc điều tra hình sự của cảnh sát Malaysia cho tới giờ vẫn chưa có kết quả nào.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết nước ông có quyết tâm tìm ra cho được những gì đã xảy ra cho chiếc máy bay đó.

"Đây là một trong những vụ bí ẩn lớn nhất của thời đại chúng ta. Đây là một thảm kịch khủng khiếp. Có 239 gia đình bị tan nát. Có rất nhiều người quan tâm trên khắp thế giới và Australia đang dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm và thu hồi. Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể làm để tìm cho ra gốc rễ của vấn đề. Đó là trách vụ của chúng ta đối với thế giới và đối với các gia đình nạn nhân."

Các giới chức Malaysia cho biết họ tin rằng một người nào đó đã cố ý làm cho máy bay chuyển hướng trước khi máy bay rơi xuống vùng biển xa bờ ở phía tây bắc Australia.

Cuộc tìm kiếm tiếp tục được thực hiện trong ngày hôm nay với 10 chiếc máy bay và 9 chiếc tà. Các giới chức hàng hải Australia cho biết tầm nhìn hôm nay tương đối tốt, không giống như những ngày trước đây, khi thời tiết xấu làm cho cuộc tìm kiếm phải tạm ngưng.

Cuộc tìm kiếm cũng được thực hiện dưới mặt nước bởi tàu ngầm hạt nhân Tireless của Hải quân Hoàng gia Anh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cho biết vụ máy bay mất tích sẽ là một đề tài chính tại cuộc họp trong tuần này ở Hawaii với các vị bộ trưởng quốc phòng của các nước Đông Nam Á.
Phát biểu ngày hôm nay trên chuyến bay tới Honolulu, ông Hagel không trực tiếp chỉ trích cách xử lý của Malaysia đối với vụ này, nhưng ông nói rằng “luôn luôn có những bài học có thể học.”

"Chúng ta sẽ quay lại, Malaysia sẽ quay lại, tất cả các nước ASEAN sẽ quay lại để xem xét cặn kẽ việc này. Những gì đã có thể thực hiện? Những gì có lẽ chúng ta đã phải thực hiện? Những gì mà chúng ta có lẽ phải làm tốt hơn?"

Các nhà phân tích cho rằng cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số, có sự tham gia của hơn 20 nước, đã bị tác động bởi những yếu tố địa chính trị. Họ nói rằng các cường quốc Á châu đang tranh giành ảnh hưởng quân sự.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel lắng nghe Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein tại Honolulu, Hawaii, ngày 1/4/2014.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel lắng nghe Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein tại Honolulu, Hawaii, ngày 1/4/2014.
Bộ trưởng Hagel nói rằng thảm họa này nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quốc phòng khu vực và sự tham gia nhiều hơn của quân đội Mỹ ở Á châu. Ông nói thêm như sau.

"Tôi muốn các vị bộ trưởng quốc phòng đó, sau khi rời Hawaii, họ sẽ cảm nhận một cách rõ ràng hơn về cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực, về sự phối hợp của chúng tôi, về sự thông tin liên lạc của chúng tôi, và về những lãnh vực mà chúng tôi có thể hợp tác với nhau nhiều hơn nữa, và dĩ nhiên sự trợ giúp nhân đạo, và các hoạt động cứu trợ thảm họa là một trong các lãnh vực đó."

Diễn đàn Quốc phòng Hoa Kỳ-ASEAN là một hộïi nghị không chính thức với các vị bộ trưởng quốc phòng của 10 nước hội viên ASEAN.
Sau hội nghị này, ông Hagel sẽ đến thăm Nhật Bản, Trung Quốc và Mông Cổ.

Ông Hagel, đang thực hiện chuyến đi Á châu thứ tư kể từ khi lên làm người đứng đầu Ngũ giác đài, được giao trách nhiệm thực hiện chiến lược xoay trục sang Á châu Thái bình dương.

Trong bài viết trên trang web Defense One ngày hôm nay, ông Hagel nói rằng Washington giữ vững cam kết đối với mục tiêu tái cân bằng sang Á châu. Ông hứa Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo vệ các nước đồng minh và tuân hành luật pháp quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG