Đường dẫn truy cập

Vũ khí siêu thanh đầu tiên của TQ có khả năng đâm thủng hệ thống đánh chặn của Mỹ


Hình ảnh minh họa trên truyền thông Nga về cách thiết bị siêu thanh xuyên thủng hệ thống đánh chặn tên lửa để tấn công mục tiêu.
Hình ảnh minh họa trên truyền thông Nga về cách thiết bị siêu thanh xuyên thủng hệ thống đánh chặn tên lửa để tấn công mục tiêu.

Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công một thiết bị bay siêu thanh mới, có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân và đạt tốc độ tối đa gấp 6 lần tốc độ âm thanh. Loại vũ khí mới này có thể xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Mỹ nếu xảy ra chiến tranh.

Theo truyền thông Trung Quốc, máy bay siêu thanh Starry Sky 2 vừa được thử nghiệm tại một địa điểm không được tiết lộ ở tây bắc Trung Quốc hôm thứ Sáu. Đây là thiết bị bay đầu tiên của Trung Quốc được đưa vào không gian bằng tên lửa nhiên liệu rắn, sử dụng kỹ thuật “waverider” (cưỡi sóng xung kích tự tạo trong lúc bay) và có thể mang nhiều đầu đạn. Sau khi tách ra khỏi tên lửa, thiết bị bay này sẽ bay trở về trái đất với tốc độ tối đa đạt mức Mach 6 (khoảng 7.344 km/giờ), gấp 6 lần tốc độ âm thanh.

Ngoài ra, Starky Sky-2 còn có thể đổi hướng trong lúc bay, với chủ ý làm cho việc theo dõi và đánh chặn trở nên khó khăn hơn.

Với tốc độ siêu hạng, thiết bị này được ho là dễ dàng đánh bại các hệ thống phòng thủ tên lửa thông thường, kể cả của Mỹ.

Các nhà khoa học tham gia trong việc thử nghiệm nói đây một “thành công to lớn” của Trung Quốc, giúp đưa nước này lên sánh vai ngang hàng với Nga và Mỹ trong cuộc đua về kỹ thuật chế tạo vũ khí mới.

Trung Quốc lâu nay vẫn bị nghi ngờ đang chế tạo kho vũ khí siêu thanh. Nhưng đây là lần đầu tiên nước này chính thức xác nhận đang phát triển công nghệ “waverider”, bất chấp thực tế là Trung Quốc đã tìm cách chế tạo các phương tiện siêu thanh kể từ năm 2014.

Trung Quốc, Nga và Mỹ là những đối thủ chính trong lĩnh vực siêu thanh, trong cuộc chạy đua vũ trang công nghệ mới.

Mỹ đã thử nghiệm máy bay siêu thanh không người lái trong nhiều năm và đã thành công với chiếc Boeing X-51 Waverider trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2013, theo CNN. Máy bay siêu thanh của Mỹ đã đạt đến tốc độ tối đa trên mức Mach 5 trước khi được điều khiển cho đâm xuống biển.

Tuy nhiên, tuyên bố mới của Trung Quốc có thể sẽ gây thêm áp lực lên Mỹ, như thừa nhận của Tướng John Hyten của Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ hồi đầu năm nay.

“Trung Quốc đã thử nghiệm kỹ thuật siêu thanh. Nga cũng đã thử nghiệm. Chúng ta cũng vậy. Kỹ thuật siêu thanh là một thách thức lớn”, Tướng Hyten nói với CNN vào tháng Ba.

“Chúng ta sẽ cần một bộ cảm biến khác để theo dõi những mối đe dọa siêu thanh. Các đối thủ của chúng ta đều biết điều đó”, Tướng Hyten cho biết thêm.

CNN dẫn lại nguồn tin từ Viện Hải quân Hoa Kỳ cho biết hồi tháng 6 vừa qua, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Robert Work lên tiếng cảnh báo về nguy cơ Trung Quốc “vượt mặt” Mỹ về kỹ thuật quân sự. Giới chức này viện dẫn những tiến bộ đáng kể của Trung Quốc trong lĩnh vực chiến tranh điện tử, dữ liệu lớn và súng siêu thanh.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ gần đây xin ngân sách 120 triệu USD cho năm 2019 để phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa siêu thanh, tăng từ 75 triệu USD trong năm nay, vì các hệ thống đánh chặn tên lửa hiện nay của Mỹ được cho là vô hiệu đối với loại vũ khí siêu thanh mới của Trung Quốc.

Vũ khí TQ có thể đâm thủng hệ thống phòng thủ Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG