Đường dẫn truy cập

Volkswagen sẽ lắp đặt lại 11 triệu chiếc xe động cơ diesel


Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Volkswagen Matthias Mueller.
Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Volkswagen Matthias Mueller.

Volkswagen hôm thứ Ba công bố kế hoạch lắp đặt lại tới 11 triệu chiếc xe trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối gian lận khí thải.

Hãng xe hơi của Đức cũng cho biết 1,8 triệu xe hơi thương mại nằm trong những chiếc xe được gắn phần mềm tinh vi để gian lận khi bị kiểm tra khí thải.

Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm, Matthias Mueller, cho biết Volkswagen sẽ loan báo một đợt thu hồi sửa chữa "trong vài ngày tới" để lắp đặt lại những chiếc xe chạy bằng động cơ diesel có chứa phần mềm được nói tới. Theo một số nhà phân tích, chi phí của các đợt lắp đặt lại này có thể vượt quá 6,5 tỉ đôla.

Công ty này đang chịu áp lực phải giải quyết cuộc khủng hoảng kinh doanh nghiêm trọng nhất trong lịch sử 78 năm của mình. Nhận thức được tình hình này, ông Mueller cho biết cuối ngày thứ Hai trong một cuộc họp kín với khoảng 1.000 quản lý hàng đầu tại trụ sở chính của Volkswagen ở Wolfsburg rằng, hãng xe đang phải đối mặt với thử thách khắc nghiệt nhất và sẽ phải nỗ lực rất nhiều để hồi phục từ vụ bê bối.

Ông Mueller 62 tuổi thay thế ông Martin Winterkorn làm Giám đốc điều hành của Volkswagen thứ Sáu tuần trước. Các công tố viên Đức hôm thứ Hai cho biết họ đang điều tra ông Winterkorn về những cáo buộc gian lận.

Vụ bê bối bắt đầu vào ngày 18 tháng 9 khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ nói rằng Volkswagen đã gắn vào nửa triệu xe hơi động cơ diesel ở Mỹ một phần mềm bật bộ kiểm soát ô nhiễm lên khi bị kiểm tra, nhưng tắt thiết bị chống ô nhiễm đi trong quá trình lái xe bình thường.

Tại Mỹ, một số vụ kiện đã được đệ trình nhắm vào hãng xe này. Cơ quan quản lý môi trường của Mỹ nói Volkswagen phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 18 tỉ USD.

Những mẫu xe gắn phần mềm gian lận bao gồm VW Jetta, Beetle và Golf từ năm 2009 đến năm 2015, Passat 2014 và 2015, cũng như Audi A3, mẫu những năm 2009-2015.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG