Đường dẫn truy cập

Giới chức Nam Phi tới VN bàn về việc chống buôn lậu sừng tê giác


Biển quảng cáo lớn bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên đường từ Sân bay Quốc tế Nội Bài về Hà Nội, với cảnh báo: "Buôn lậu động vật hoang dã sẽ bị xử lý theo pháp luật"
Biển quảng cáo lớn bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên đường từ Sân bay Quốc tế Nội Bài về Hà Nội, với cảnh báo: "Buôn lậu động vật hoang dã sẽ bị xử lý theo pháp luật"

Đoàn Ủy ban phòng chống tội phạm săn bắn và buôn bán trái phép tê giác quốc gia của Nam Phi do Chủ tịch Ủy ban, Thiếu tướng Simon Mapyane, dẫn đầu đã tới thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong việc phòng chống nạn buôn lậu sừng tê giác.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn Nam Phi được Mạng lưới kiểm soát việc buôn bán các loài hoang dã (TRAFFIC) hỗ trợ như một hành động để thực hiện theo yêu cầu của Hội nghị các nước thành viên Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) lần thứ 15 tại Doha, Qatar vào tháng 3/2010.

Trong thời gian ở Việt Nam, đoàn Nam Phi đã thăm và làm việc với một số cơ quan có liên quan của Việt Nam, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm, các quy định có liên quan của mỗi nước về công tác bảo tồn và quản lý tê giác, đặc biệt là vấn đề kiểm soát hoạt động buôn bán sừng tê giác và chuẩn bị Bản ghi nhớ thoả thuận về hợp tác giữa hai nước về phối hợp đấu tranh với các hành vi buôn bán trái phép mẫu vật tê giác xuyên quốc gia.

Trong chuyến thăm và làm việc, đoàn Nam Phi thông tin rằng nạn săn bắn trộm và buôn bán mẫu vật tê giác tại Nam Phi tăng đột biến từ năm 2007 tới nay, riêng 10 tháng đầu năm 2010, Nam Phi đã mất 232 con tê giác.

Hiện tại, các cơ quan chức năng của Nam Phi đang thụ lý một số vụ săn bắn và buôn bán trái phép sừng tê giác có liên quan đến người Việt Nam, trong đó đã kết án 10 năm tù vào tháng 6/2010 một người.

Tại Việt Nam, từ năm 2004 tới nay các cơ quan chức năng cũng đã xử lý 12 vụ vận chuyển trái phép sừng tê giác từ Châu Phi.

Tháng 7/2010 Toà án đã kết án 3 năm tù một bị cáo về tội mang trái phép sừng tê giác vào Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG