Đường dẫn truy cập

Việt Nam ký hợp đồng mua thêm 12 chiến đấu cơ của Nga


Chiến đấu cơ Sukhoi
Chiến đấu cơ Sukhoi

Nga sẽ cung ứng cho Việt Nam 12 chiếc phản lực chiến đấu cơ Sukhoi SU-30MK2 cùng với các thiết bị phi hành trị giá khoảng 1 tỉ đô la.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, một nguồn tin trong giới ngoại giao-quân sự cho hãng tin Interfax của Nga biết như thế hôm thứ tư.

Nguồn tin này nói rằng một hợp đồng đã được ký kết hồi tuần trước để bán thêm cho Việt Nam 12 chiếc SU-30MK2. Những phi cơ này sẽ được giao trong năm 2011 và 2012.

Hợp đồng này cũng bao gồm việc cung ứng thiết bị phi hành và phụ tùng, với giá trị tổng cộng khoảng 1 tỉ đô la.

Việt Nam là một trong những nước mua nhiều chiến đấu cơ Sukhoi của Nga. Nguồn tin cho hay hồi đầu năm 2009 Việt Nam đã ký một hợp đồng để mua 8 chiếc SU-30MK2.

Tin tức vừa kể được loan báo một ngày sau khi các nguồn tin ngành năng lượng cho biết Hà Nội đã quyết định dành cho công ty năng lượng nguyên tử quốc gia Nga một hợp đồng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam.

Việt Nam và Nga đã ký kết một hiệp định quốc phòng hồi tháng 12 năm 2009 khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm Moskova. Lúc đó hãng tin Interfax cho hay Hà Nội đồng ý mua của Nga 6 chiếc tiềm thủy đỉnh Varshavyanka chạy bằng dầu cặn và điện với giá 2 tỉ đô la.

Bản tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Moskova hôm thứ tư ghi nhận rằng những tin tức về các vụ mua bán trang thiết bị quân sự giữa Việt Nam và Nga đã được loan tải trong lúc quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc bị căng thẳng vì vụ tranh chấp chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường sa ở Biển Đông.

Nguồn: AP, AFP, Interfax

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG