Đường dẫn truy cập

Các nhà xuất khẩu gạo VN đối mặt với tình trạng cạnh tranh gay gắt


Các nhà xuất khẩu gạo VN đối mặt với tình trạng cạnh tranh gay gắt
Các nhà xuất khẩu gạo VN đối mặt với tình trạng cạnh tranh gay gắt

Với việc phải mở cửa thị trường gạo theo các cam kết thương mại trong tư cách là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, năm 2011 dự kiến sẽ là một năm đem lại nhiều thách thức cho các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam.

Hãng thông tấn Bernama trích lời chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam Trương Thanh Phong nói rằng những thành công trong hoạt động xuất khẩu hồi năm ngoái sẽ khuyến khích hoạt động xuất khẩu gạo trong năm nay. Tuy nhiên. các nhà xuất khẩu gạo cũng sẽ gặp nhiều khó khăn vì Việt Nam phải mở cửa thị trường gạo cho các doanh nghiệp nước ngoài theo cam kết đối với Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ông Phong cũng cho hay theo cam kết này thì các doanh nghiệp nước ngoài có thể trực tiếp thực hiện các giao dịch ở Việt Nam và xuất khẩu gạo của Việt Nam ra nước ngoài, và họ cũng không cần phải liên doanh với các công ty địa phương nữa trong khi các công ty Việt Nam thì thường có qui mô nhỏ và có vốn hạn chế so với các công ty nước ngoài.

Điều này có thể dẫn đến khả năng các nhà xuất khẩu Việt Nam sẽ bị buộc phải trở thành các nhà cung cấp địa phương cho các đối tác nước ngoài.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, nhu cầu về gạo trên thế giới đã tăng từ 29 triệu tấn trong năm ngoái lên 31 triệu tấn vì nhiều nước đã loan báo kế hoạch tăng cường nhập khẩu.

Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam năm ngoái đã đạt kim ngạch kỷ lục với khối lượng gạo xuất khẩu đạt 6,8 triệu tấn và doanh thu đạt 3,2 tỷ đôla.

Nguồn: Bernama, VNA

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG