Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘đánh bại âm mưu khuấy động biển Đông’


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Trung Quốc tuyên bố rằng việc nước này xoay chuyển quan hệ với Philippines dưới chính quyền của tân Tổng thống Rodrigo Duterte cho thấy rằng “âm mưu” của một số quốc gia nhằm khuấy động bất ổn ở biển Đông đã bị đánh bại.

Hồi tháng Bảy, Philippines giành thắng lợi tại Tòa Trọng tài Thường trực LHQ ở La Haye, Hà Lan, trong vụ kiện về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông. Phán quyết này sau đó đã khiến Bắc Kinh tức giận.

Tuy nhiên, ông Duterte sau đó tìm cách “biến thù thành bạn”, tới thăm Bắc Kinh hồi tháng Mười, và trong chuyến đi đó, Tổng thống Philippines gần như đặt ra ngoài lề vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị được Reuters dẫn lời hôm 3/12 nói tại một diễn đàn học thuật rằng chuyến công du Bắc Kinh của ông Duterte cho thấy sự cải thiện quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước.

“Nó đánh dấu việc đưa vấn đề biển Nam Trung Hoa (biển Đông) trở lại hướng đi đúng đắn hướng tới giải pháp thông qua đối thoại và tham vấn, và nó đồng nghĩa rằng các âm mưu của các nước liên quan nhằm sử dụng vấn đề biển Nam Trung Hoa làm biến động trật tự khu vực đã bị phá vỡ hoàn toàn”, ông Vương tuyên bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc không nêu tên bất kỳ nước nào, nhưng Bắc Kinh thường đổ lỗi cho Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này trong khu vực như Nhật Bản và Australia can thiệp vào biển Đông.

Các bình luận của ông Vương được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/12.

Trước khi đi Trung Quốc, Tổng thống Duterte hôm 28/9 đã đến Việt Nam trong chuyến công du kéo dài hai ngày.

Về vấn đề Biển Đông, truyền thông Việt Nam cho biết rằng trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trần Đại Quang và ông Duterte, hai bên cam kết “duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, cũng như thương mại không bị cản trở trong khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông”.

Tư lệnh tuần duyên Mỹ muốn giúp Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

XS
SM
MD
LG