Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ giúp bảo tồn cửa ô cổ cuối cùng của Hà Nội


Ô Quan Chưởng được xây dựng năm 1749 dưới đời Lê và là cửa ô duy nhất còn lại trong số 16 cửa ô của toà thành
Ô Quan Chưởng được xây dựng năm 1749 dưới đời Lê và là cửa ô duy nhất còn lại trong số 16 cửa ô của toà thành

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak hôm nay đã cắt băng khánh thành dự án trùng tu cửa ô cuối cùng còn lại của Hà Nội trị giá 74.500 đô la.

Tại một buổi lễ với sự chứng kiến của quan chức chính phủ, chuyên gia bảo tồn cùng người dân địa phương, ông Michalak nói rằng ‘Ô Quan Chưởng không chỉ là một dấu mốc của kinh đô Thăng Long cổ, mà còn là biểu tượng về tinh thần và sự kiên cường của nhân dân Hà Nội’.

Nhà ngoại giao này cũng bày tỏ hy vọng cửa ô này ‘sẽ tiếp tục tồn tại trong 1.000 năm tới và hơn thế nữa như là biểu tượng cho tình hữu nghị giữa Hoa Kỳ và Việt Nam’
.
Giai đoạn đầu của dự án trùng tu, do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam tiến hành, được hiện thực hoá nhờ Quỹ Bảo tồn Văn hoá của Đại sứ Hoa Kỳ.

Công việc tu bổ tính đến hiện tại bao gồm việc củng cố kết cấu của di tích, sửa chữa các vết nứt ở nền móng; cạo bỏ rêu, mốc và các chất gây hại khác; thay gạch; xây dựng hệ thống thoát nước mưa; và lát lớp đá lát mới trên lối đi qua cổng.

Trong năm 2011, báo chí Việt Nam cũng đã lên tiếng về dự án trùng tu này. Hôm 2/11, báo VnExpress đặt tiêu đề ‘Ô Quan Chưởng được 'trát phấn'. Báo điện tử này viết tiếp: ‘Người dân phố cổ Hà Nội ngỡ ngàng khi di tích lịch sử của thành Thăng Long xưa được trùng tu bằng những lớp vữa mới, xóa bỏ nét cổ kính’.

Trong khi đó, báo Tiền phong đặt câu hỏi: ‘Hà Nội làm mới Ô Quang Chưởng’.

Ô Quan Chưởng được xây dựng năm 1749 dưới đời Lê và là cửa ô duy nhất còn lại trong số 16 cửa ô của toà thành.

Nguồn: State Department, VnExpress, Tiền Phong

VOA Express

XS
SM
MD
LG