Đường dẫn truy cập

Việt Nam nằm trong số 10 nước thiếu tự do báo chí nhất thế giới


Việt Nam nằm trong số 10 nước thiếu tự do báo chí nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 nước thiếu tự do báo chí nhất thế giới

Danh sách xếp hạng mang tên Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới 2012 do Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vừa công bố cho thấy Việt Nam đứng thứ 172 trên 179 quốc gia được khảo sát, tức gần chót bảng.

Việt Nam cũng là nước thiếu tự do báo chí nhất trong 10 nước Đông Nam Á ASEAN, thua cả Miến Điện, quốc gia xếp hạng 169.

Xét riêng khu vực Châu Á, nền tự do báo chí của Việt Nam chỉ khá hơn Trung Quốc hiện ở hạng 174, và Bắc Triều Tiên ở hạng áp chót là 178/179 nước.

Thông cáo báo chí của Tổ chức Phóng viên không biên giới mô tả Việt Nam là một trong những chế độ áp bức nhất. Vẫn theo RSF, các phong trào cổ súy dân chủ theo gương phong trào ‘Mùa xuân Ả Rập’ bị đàn áp dã man, và ví dụ được đưa ra là nhiều trường hợp bị chính quyền bắt bớ ở Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong Tổ chức Phóng viên Không biên giới, phát biểu với Ban Việt Ngữ đài VOA:

“Việt Nam trong bảng xếp hạng lần này rớt 7 hạng so với bảng xếp hạng năm trước. Điều này cho thấy sự tăng cường đàn áp quyền tự do báo chí của chính quyền Hà Nội. Họ sẵn sàng bắt giữ bất kỳ tiếng nói hay ngòi bút nào trái có quan điểm bất đồng. Một vài trường hợp điển hình như vụ bắt giam blogger bất đồng chính kiến Phạm Minh Hoàng, nhà báo chống tham nhũng Hoàng Khương, hay hai ký giả truyền thanh chương trình radio nói về Pháp Luân Công sang Trung Quốc là Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành. Việt Nam đã bị liệt kê là kẻ thù của Internet và với bảng xếp hạng hằng năm về chỉ số tự do báo chí, có thể nói Việt Nam cũng là kẻ thù của quyền tự do báo chí nữa.”

Trong bảng khảo sát thường niên lần thứ 10 này, Tổ chức Phóng viên Không biên giới nhận xét năm 2011 là năm của sự đàn áp và rằng chưa bao giờ tự do thông tin lại gắn liền chặt chẽ với dân chủ như tình hình trong năm qua, cũng như chưa bao giờ công việc của nhà báo lại gây khó chịu cho những kẻ thù của sự tự do đến như thế.

Top 5 nước được đánh giá là có nền tự do báo chí nhất trên thế giới lần lượt là Phần Lan, Nauy, Estonia, Hà Lan, và Áo. Như vậy, Phần Lan liên tục dẫn đầu các nước về tự do báo chí trong nhiều năm qua.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới có trụ sở tại Paris, Pháp, là một tổ chức phi chính phủ chuyên bảo vệ quyền tự do tác nghiệp của ký giả và chống lại nạn kiểm duyệt báo chí trên toàn thế giới.




Nguồn: RWB, VOA's Interview

VOA Express

XS
SM
MD
LG