Đường dẫn truy cập

Hai du học sinh Việt bị nghi tham gia vào đường dây tội phạm mạng


Hai du học sinh Việt bị nghi tham gia vào đường dây tội phạm mạng
Hai du học sinh Việt bị nghi tham gia vào đường dây tội phạm mạng

Hai du học sinh Việt Nam đang bị tình nghi có liên hệ với một đường dây tội phạm mạng có nguồn gốc từ Việt Nam.

Theo kết quả điều tra của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ thì hai sinh viên ở độ tuổi 22, đã giả mạo danh tính của rất nhiều người Mỹ để lừa đảo trên mạng với số tiền lên tới nhiều triệu đôla Mỹ.

Một bài viết trên Star Tribune trích tài liệu của tòa án liên bang cho hay hàng loạt các công ty như eBay, PayPal, Amazon, Apple, Dell và Verizon Wireless đã bị dính vào vụ lừa đảo này.

Hai sinh viên Việt Nam này là Tram Vo và Khoi Van đang theo học tại trường Winona State University theo dạng thị thực sinh viên F1.

Họ đã đánh cắp được 180 tài khoản trên trang web đấu giá eBay và hơn 360 tài khoản PayPal cũng như tại các ngân hàng của Mỹ. Thông qua những tài khoản mà họ đánh cắp được, hai sinh viên đã mua những loại hàng hóa đắt tiền từ các công ty bán lẻ trên mạng rồi bán lại.

Khi các nạn nhân phát hiện ra rằng tài khoản của họ bị đánh cắp, họ đã không chấp nhận trả tiền cho các công ty bán lẻ sau khi số hàng này đã được gửi đi khiến cho các công ty này cuối cùng cũng trở thành nạn nhân.

Theo các nhà điều tra, hai sinh viên này đã thu về 1,25 triệu đôla từ hoạt động lừa đảo trên mạng này.

Các giới chức di trú chưa đưa ra bình luận gì về tình trạng thị thực của những sinh viên này và cho hay vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Hai sinh viên cũng chưa chính thức bị truy tố.

Vụ điều tra của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ có tên gọi là ‘Operation eMule’ được chính thức bắt đầu từ năm 2009 để điều tra các đường dây tội phạm có trụ sở ở Việt nam nhắm vào các hoạt động thương mại điện tử và các dịch vụ chuyển phát nhanh.

Các nhà điều tra ước tính đường dây này đã thu về “hàng trăm triệu đôla” cho các hoạt động kinh tế ‘bất hợp pháp’ ở Việt Nam.

Cũng theo các nhà điều tra thì đường dây này là một mạng lưới tinh vi và có sự tham gia của các chuyên gia kể cả các hacker, những người chuyên bán các thông tin cá nhân và thông tin về tài khoản của nạn nhân và cả những người vận chuyển hàng.

Các thành viên của mạng lưới này thường trao đổi với nhau qua một trang mạng bí mật mà chỉ có các thành viên kỳ cựu mới có thể truy cập.

Nguồn: Star Tribune, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG