Đường dẫn truy cập

Chợ Tết cộng đồng vùng Washington DC


Chợ Tết của Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn năm 2011
Chợ Tết của Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn năm 2011

Trong hai ngày thứ Bảy 29 tháng 1 và 30 tháng 1, 2011 nhằm ngày 26 và 27 tháng Chạp năm Canh Dần, lần lượt Hội Người Việt Cao niên và Cộng đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn đã tổ chức chợ Tết tại trường Trung học Langley, McLean, Virginia. Mời quý vị cùng Hà Vũ đi một vòng hai chợ Tết trong chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng tuần này.

Thông thường hàng năm, chợ Tết của Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn được tổ chức trước chợ Tết của Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia một tuần lễ và hai chợ Tết được tổ chức ở hai địa điểm khác nhau và thường là gần trung tâm thương mại Eden.

Năm nay, chợ Tết của Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn và chợ Tết của Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia được tổ chức hai ngày liên tiếp cùng một địa điểm tại trường Trung học Langley, thuộc vùng McLean, Virginia. Chợ Tết của Hội Người Việt Cao Niên tổ chức vào ngày thứ Bảy 29 tháng 1, còn chợ Tết của Cộng đồng Việt Nam được tổ chức vào ngày Chủ Nhật 30 tháng 1. Địa điểm này xa trung tâm Eden và xa những vùng có đông đảo người Việt cư ngụ nhưng cũng có nhiều điểm thuận lợi.

Ông Đỗ Hồng Anh, chủ tịch cộng đồng giải thích:

“Tuy xa nhưng được cái thuận lợi là trường ốc khá rộng rãi, bãi đậu xa khá khang trang, khá rộng rãi, không đến nỗi phải chen lấn, tìm chỗ đậu xe khó khăn như là ở trường T.C Williams trong những năm về trước. Cách đây một năm, chúng tôi tổ chức ở trường Jeb Stuart, Falls Church, rất gần Eden Center, khoảng chừng 5, 10 phút đã tới rồi. Ở đó, bãi đậu xe cũng khá rộng nhưng cũng phải vất vả trong vấn đề đậu xe. Năm nay được cái may mắn là tuy ở xa nhưng bãi đậu xe khá rộng rãi, không phải khó khăn trong việc đi tìm chỗ đậu.”

Sư cô Viên Huệ thuộc chùa Viên Ân Tự, Silver Spring, Maryland có quầy hàng bán thức ăn chay tại chợ Tết cho biết:

“Năm nay gần vì ở giữa Maryland và Virginia nên đi đường tiện hơn. Thường thường mọi năm đi từ Maryland qua Falls Church xa hơn ở đây.”

Chợ Tết cộng đồng vùng Washington DC
Chợ Tết cộng đồng vùng Washington DC

Trong cả hai buổi chợ Tết, các em trong Liên đoàn hướng đạo Hùng Vương phụ trách phần chào cờ Việt Mỹ khai mạc chợ Tết và múa lân mừng Xuân và mừng tuổi các quầy hàng cũng như khách đi chợ Tết.

Ngoài các quầy hàng bán thức ăn của các cá nhân còn có quầy hàng của các hội đoàn như Hội ái hữu nữ trung học Gia Long miền Đông Hoa Kỳ, Hội Nhiếp ảnh Việt Nam vùng Hoa Thạnh Đốn. Hội Hướng đạo Việt Nam có hai Liên đoàn tham dự chợ Tết là Liên đoàn Potomac, Maryland và Liên đoàn Hùng Vương, Virginia.

Ngoài các món ăn mặn như phở, bún bò Huế, bánh cuốn… ăn tại chỗ hay mua mang về như bánh chưng, bánh tét, chả lụa, nem chua… còn có những món ăn chay do các chùa bày bán. Có thể nói quầy hàng thức ăn chay của các chùa Phật Bảo Tự, Giác Nguyên, Viên Ân Tự và Pháp Vương chiếm gần một nửa các quầy hàng trong chợ Tết.

Sư cô Viên Huệ thuộc Viên Ân Tự cho biết:

“Chùa Viên Ân ở Maryland, Silver Spring, chúng tôi thành lập đã 8, 9 năm rồi. Sư có 4 vị ở chung với nhau. Mỗi lần hội cao niên và cộng đồng tổ chức chợ Tết, quý sư đều tham dự. Thứ nhất để đáp ứng nhu cầu cho quý phật tử về tín ngưỡng cũng như thức ăn chay. Thứ hai cũng từ đó gây quỹ để lo cho chùa.”

Các tổ chức từ thiện cũng có quầy hàng để gây quỹ.

Một thanh niên trông coi quầy hàng bánh mứt, tranh ảnh của Hội bạn người cùi Việt Nam giải thích về việc làm của anh và các bạn:

Chợ Tết cộng đồng vùng Washington DC
Chợ Tết cộng đồng vùng Washington DC

“Tụi con là một nhóm sinh viên, mỗi năm, năm nào cũng vậy tụi con giúp cho hội người cùi, văn phòng của họ ở Cali. Tiền bán được tụi con gởi thẳng về cho hội, hội mới đem về Việt Nam giúp cho những người cùi, những người không may mắn bên Việt Nam. Năm nay tụi con bán bánh mứt và một số đồ trang trí như mọi năm thôi. Đây là năm thứ nhì, những năm trước tụi con bán cho những hội khác. Mỗi năm tụi con đều bán cho các hội từ thiện. Năm nay tụi con xin hội bạn người cùi để bán cho họ vì thấy họ không may mắn. Chỉ một đồng của mình ở đây mình có thể giúp cho họ để mua thuốc chữa bệnh. Nếu không có tiền căn bệnh sẽ ăn lần ăn mòn mất tay, mất chân bị mọi người xa lánh. Nghĩ như vậy nên mỗi năm chúng con đều giúp hết.”

Đối diện với quầy hàng của Hội bạn người cùi Việt Nam, xéo về phía tay trái là quầy hàng của Quỹ cho trẻ em Việt Nam - Foundation for Children of Vietnam - Cô Phượng Bùi, thủ quỹ của Foundation for Children of Vietnam giải thích về sự có mặt của cô và quầy hàng của hội tại chợ Tết năm nay:

“Đây là hội Foundation for Children of Vietnam. Hội bắt đầu vào năm 1998. Hôm nay ở chợ Tết là để gây quỹ cho các em mồ côi, các em nghèo. Trọng tâm là cho các em đó được đi học. Mình gây quỹ được 170 chiếc xe đạp cho những em người thiểu số gần biên giới Kampuchia. Những em này phải đi bộ 4, 5 tiếng đồng hồ để đến trường. Các em phải đem cơm theo, ngủ lại ở trường, khi nào hết cơm thì đi bộ về. Cha mẹ của nhiều đứa không cho nó đi học tại vì cần nó để giúp việc mỗi ngày. Thành ra mình mua xe đạp cho nó để cho nó có thể đạp xe đạp một tiếng, một tiếng rưỡi đến trường xong rồi về nhà để có thể giúp bố mẹ nó. Cho xe đạp để nó có học thức vì không có học thức thì không bao giờ nó thoát cảnh nghèo được. Một trăm phần trăm tiền gây quỹ mình gởi về hết để giúp thẳng cho những em đó. Mình mua xe đạp, mình trả tiền học, mình mua đồ ăn cho nó.”

Một số các tổ chức, cơ quan cung cấp dịch vụ công và tư cũng có mặt tại chợ Tết như Sở Y tế quận Fairfax, đài phát thanh VN-Washington D.C, ngân hàng Chase, Tax & Services Phước Nguyễn, công ty diệt mối, kiến APS và một số công ty khác nữa.

Anh Tuấn sáng lập viên công ty “Anh ơi” đứng trước một quầy hàng trưng bày các loại áo T shirt đủ màu với nhiều hình vẽ hoặc chữ khác nhau bằng tiếng Việt như hình con heo, dòng chữ chào buổi sáng, dễ thương, dễ ghét…Anh Tuấn giải thích về mục đích của công ty do anh sáng lập:

Chợ Tết cộng đồng vùng Washington DC
Chợ Tết cộng đồng vùng Washington DC

“Tuấn là người sáng lập đồng thời là người thiết kế, vẽ kiểu của công ty. Đây là 6 năm Tuấn bán hàng. Công ty này Tuấn muốn tuổi trẻ nhận biết mình là ai. Tại vì đối với tuổi trẻ, phong tục Việt Nam bị mất rồi. Tuổi trẻ mặt áo thun này giống như nối kết với truyền thống Việt Nam. Tất cả hình ảnh này, Tuấn tự vẽ ra, đem in và áo thun này 100% làm bằng bông vải. Những áo này có hình vẽ con heo trên đó hoặc có những chữ như dễ thương, dễ ghét, chào buổi sáng. Mình đi ra đường mặc áo của 'Anh ơi' thì người ta biết mình là người Việt.”

Đặc biệt trong cả hai ngày chợ Tết đều có quầy hàng sách của giáo sư Nguyễn Ngọc Bích. Giáo sư Bích cho biết:

“Chúng tôi thuộc tổ hợp xuất bản miền Đông Hoa Kỳ. Công việc chính của chúng tôi là xuất bản sách tiếng Việt hoặc tiếng Anh viết về Việt Nam. Những chuyện như là Tết, vấn đề đấu tranh hay vấn đề nhân quyền. Ngày xưa, trong vùng Hoa Thạnh Đốn có đến 3 nhà sách thành ra chúng tôi ít xuất hiện. Nhưng từ khi những tiệm sách đó đóng cửa thì chỉ khi có chợ Tết, chúng tôi mới có cơ hội đem sách của chúng tôi để đồng bào thấy và mua.”

Như đã được thông báo trước, nhân dịp chợ Tết, hội Y tế miền Đông tiếp tục chích ngừa mũi thứ hai hoặc thứ ba cho những đồng bào đã được chích ngừa viêm gan hepatitis B tại Hội chợ Y tế mùa hè vừa qua. Ngoài ra đồng bào còn được chính ngừa cúm miễn phí.

Bác sĩ Vincent Nguyễn, cựu chủ tịch Hội Y tế miền Đông Hoa Kỳ nói:

“Chích đến bây giờ cũng hơi trễ nhưng rất mừng vì dịch cúm bây giờ mới tới nên cũng không trễ lắm, cũng có thể giúp được đồng bào. Có cái khổ là Hội Y tế xin thuốc cúm thì Sở Y tế họ dư họ mới cho mình. Năm tới hy vọng mình phải xin sớm, tối thiểu tháng 12 xin được thì mình chích cho đồng bào sớm. Năm nay được lợi là họ cho mình rất nhiều, họ cho đến 500 mũi, lại có thêm thuốc xịt mũi cho các em nhỏ nữa.”

Hai Chợ Tết năm nay nhờ trời nắng tốt, không lạnh lắm cũng không có tuyết rơi, đường đi tuy xa nhưng không bị kẹt xe và bãi đậu xe rộng rãi thoải mái nên bà con tỏ vẻ hài lòng mua được những thức ăn, những cành hoa để mừng Xuân Tân Mão. Một bà đi cùng chồng với những gói quà trên tay phát biểu:

“Thật chu đáo, mỗi một năm tổ chức khác hết, những người buôn bán cũng nhiều hơn. Tổ chức trên sân khấu rất hoàn chỉnh, mấy em hướng đạo chào cờ rất nghiêm chỉnh và linh động, chúng tôi thấy thích lắm. Sáng nay chúng tôi đến sớm lắm, khoảng 9 giờ rưỡi. Hôm qua hẹn anh bán cây nhưng anh ấy không mang đến nên sáng nay phải đến. Đáng ra chỉ đến để lấy cây thôi nhưng nghe nói có múa lân nên ở lại. 9 giờ rưỡi sáng đến bây giờ nhà tôi cứ đòi về nhưng tôi nói đã đến đây thì phải ở cho đến lúc xong lễ buổi trưa mới về. Rất là vui”

Một ông lớn tuổi tham dự chợ Tết người Việt cao niên cho biết ý kiến về chợ Tết năm nay:

“Lạnh nhưng cũng rất đông người, bà con tới đây vì tình quê hương, tình dân tộc hơn là những gì khác. Thành ra tới gặp gỡ bạn bè lâu năm không gặp rất là thích. Đó là điều ai cũng muốn. Những mùa Xuân hải ngoại Tết là dịp gặp bà con và nhớ những kỷ niệm Tết ở Việt Nam. Địa điểm này tốt, bãi đậu xe rộng hơn nhưng hơi xa đối với bà con Virginia.”

Các bạn trẻ đi chợ Tết cũng đông, mua quà cũng nhiều. Một bạn trẻ đi cùng với hai bạn khác có nhận xét về Chợ Tết năm nay:

“Tụi con đi chợ Tết rất là vui, đông vui, mua nhiều bánh chưng, bánh tét, đồ chay, nhiều lắm. Tụi con hiểu nhiều về văn hóa Việt Nam. Những lễ hội như thế này rất là quý, tụi con rất muốn tham gia nhiều. Khu vực này tốt nhưng mà theo con nghĩ nếu trời đẹp mình có thể tổ chức ở ngoài một chút xíu thì nó giống Việt Nam hơn là ở trong hội trường khá nóng nực.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG