Đường dẫn truy cập

Các nghệ sĩ Mỹ - Việt bắc một nhịp cầu âm nhạc giữa hai nền văn hóa


Dự án âm nhạc được tài trợ bởi một ngân khoản của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Dự án âm nhạc được tài trợ bởi một ngân khoản của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Hoạt động trao đổi văn hóa lớn nhất từ trước đến nay giữa Hoa Kỳ và Việt Nam kết thúc hồi tháng trước ở California. Các nghệ sĩ nhạc cổ điển được đào tạo ở Việt Nam và Hoa Kỳ đã cùng trình diễn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong tháng ba, và tại Los Angeles vào tháng 4 và tháng 5. Dự án được tài trợ bởi một ngân khoản của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Mike Sullivan từ Los Angeles, các tham dự viên nói rằng âm nhạc đã thu ngắn cách biệt về ngôn ngữ và văn hóa của đôi bên.

Một nhạc sĩ Việt Nam biểu diễn đàn bầu cho các học sinh tại một trường ở ngoại ô Los Angeles.

Nữ nghệ sĩ này là một trong số 19 nhạc sĩ Việt Nam đến Los Angeles để tham gia các buổi trình diễn và hội thảo với các nhạc sĩ thuộc ban nhạc Thính phòng Southwest. Jeff von der Schmidt là giám đốc chỉ đạo nghệ thuật của nhóm nhạc California này.

Anh lớn lên khi Hoa Kỳ đang tham chiến ở Việt Nam vào thập niên 1960 và 1970: “Và cái khái niêm là tôi đang làm việc này vẫn còn khiến mắt tôi rưng rưng lệ và làm tôi rất xúc động, rất sung sướng về sự kiện là chúng tôi có thể viết ra một chương mới về âm nhạc giữa hai nước chúng ta.”

Nhạc sĩ vĩ cầm Nguyễn Thu Bình nói hoạt động trao đổi văn hóa đã diễn tiến tốt đẹp: “Cho đến nay, tôi chưa gặp một vấn đề nào bởi vì tôi nghĩ âm nhạc là một ngôn ngữ quốc tế. Chúng tôi rất vui được cùng biểu diễn, nhạc Mỹ và nhạc Việt Nam.”

Ngoài nhạc cổ điển Việt Nam và Tây phương, các nghệ sĩ đã trình bầy 2 tác phẩm mới của các nhà soạn nhạc Mỹ và 2 tác phẩm của các nhà soạn nhạc Việt Nam, trong đó có nhạc sĩ Vũ Nhật Tân của Hà Nội.

Nhạc sĩ này nói: “Không có biên giới giữa chúng tôi bởi vì chúng tôi chỉ dùng toàn âm nhạc, không có vấn đề ngôn ngữ, chúng tôi chỉ dùng nhạc và âm thanh.”

Giám đốc điều hành ban nhạc thính phòng Soutwest, Jan Karlin, nói rằng các tham dự viên đã thông tin liên lạc với nhau qua âm nhạc: “Ta ngồi xuống và có ngay được mối quan hệ tức khắc này. Như quý vị thấy trong buổi tập dượt của chúng tôi hôm nay, chúng tôi cùng chơi nhạc như những người đồng sự, và nếu có thêm những hoạt động như thế, tôi nghĩ sẽ bớt đi những cuộc chiến tranh trên thế giới này.”

Giám đốc nghệ thuật Jeff von der Schmidt nói cuộc trao đổi nêu bật một câu ngạn ngữ của Khổng tử được nhiều người nhắc đến ở châu Á: “Đó là “Hữu bằng tự viễn phương lai”- còn gì quý bằng có bạn từ xa tới thăm. Và chúng tôi cảm thấy điều đó khi các bạn Việt sang Hoa Kỳ và các nhạc sĩ của chúng tôi cảm thấy điều đó khi đi Hà Nội. Tôi nghĩ rằng dự án này sẽ không chấm dứt.”

Ông Von der Schmidt nói người Mỹ và người Việt đã bắc một nhịp cầu âm nhạc giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG