Đường dẫn truy cập

4 cảnh sát đánh đập sinh viên Hồ Phương không bị truy tố


Cơ quan công tố ở San Jose, California quyết định không truy tố 4 cảnh sát viên có mặt trong vụ bắt giữ một sinh viên Việt Nam có xảy ra chuyện đánh đập và được thu hình.

Bản tin của hãng thông tấn AP hôm thứ tư trích lời Biện lý Dolores Carr của Quận Santa Clara nói rằng không có đủ bằng chứng để truy tố các cảnh sát viên đó về cáo giác là họ đã sử dụng vũ lực quá độ khi tìm cách bắt giữ anh Hồ Phương, một sinh viên người Việt theo học tại Đại học Tiểu bang California ở San Jose.

Bà Carr cho biết trong trường hợp có phiên tòa hình sự xét xử các cảnh sát viên đó, bồi thẩm đoàn có phần chắc sẽ kết luận rằng vũ lực được dùng ở đây – 13 cú đánh bằng dùi cui trong vòng 45 giây đồng hồ, là hợp lý xét theo tình huống lúc đó.

Bà nói thêm rằng 2 trong số 3 chuyên gia duyệt xét đoạn video quay cảnh bắt giữ và đánh đập đã đồng ý là những nhân viên cảnh sát đó đã hành động hợp lý trong tình huống như thế.

Tuy nhiên, chuyên gia thứ 3 tin rằng những cảnh sát viên đó đã sử dụng vũ lực quá độ và lẽ ra họ đã có thể khống chế anh Hồ Phương mà không cần phải dùng dùi cui đánh đập nhiều lần như vậy.

Văn phòng của bà Carr mới đây đã thu hồi các cáo trạng chống cự lệnh bắt giữ và những cáo trạng khác nhắm vào anh Hồ Phương, cũng vì lý do là bồi thẩm đoàn có phần chắc sẽ không kết án người sinh viên ngành toán này.

Hôm thứ Tư, anh Hồ Phương cho tờ San Jose Mercury News biết rằng anh vui mừng về việc các cáo trạng nhắm vào anh được hủy bỏ. Anh nói thêm rằng thêm rằng việc quan trọng nhất là có thể tiếp tục ở lại Mỹ để học.

Vụ bắt giữ anh Hồ Phương hôm mồng 3 tháng 9 năm ngoái đã gây bất bình trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở San Jose, vốn đã phẫn nộ vì vụ cảnh sát bắn chết một người đàn ông Việt Nam mắc bệnh tâm thần hồi tháng 5.

Nguồn: AP, San Jose Mercury News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG