Đường dẫn truy cập

VN, Hàn Quốc, IAEA chuẩn bị dự án thí điểm về theo dõi phóng xạ


Nam Triều Tiên, Việt Nam và Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế chuẩn bị thực hiện một dự án thí điểm về theo dõi phóng xạ nguyên tử.

Theo tin của Tân Hoa Xã đánh đi từ Seoul, các giới chức của Nam Triều Tiên, Việt Nam và Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế hôm thứ Ba đã thảo luận về một dự án theo dõi các nguồn phóng xạ để tăng cường an ninh hạt nhân và góp phần giảm thiểu mối nguy hiểm của nạn khủng bố hạt nhân.

Thông cáo báo chí của Hội nghị Thượng đỉnh Hạt nhân Seoul cho biết Nam Triều Tiên sẽ cung cấp và lắp đặt hệ thống theo dõi này tại Việt Nam với sự trợ giúp của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Kết quả và kinh nghiệm của dự án thí điểm này sẽ được cung cấp cho những nước khác muốn có hệ thống theo dõi này để tăng cường an ninh hạt nhân quốc gia và toàn cầu, đặc biệt là trong việc bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân và bảo đảm an ninh cho việc vận chuyển vật liệu hạt nhân.

Hệ thống Theo dõi Địa điểm Nguồn Phóng xạ, gọi tắt là RADLOT theo tiếng Anh, đã được Viện An toàn Hạt nhân Triều Tiên thiết kế và sử dụng để theo dõi 1,400 nguồn phóng xạ.

Dựa trên các tín hiệu vệ tinh định vị GPS và các mạng lưới viễn thông di động, hệ thống này giúp cho giới hữu trách có thể theo dõi một cách trực tiếp và cấp thời các nguồn phóng xạ.

Chính phủ Việt Nam đã đề ra kế hoạch xây dựng 10 lò phản ứng hạt nhân để sản xuất điện vào năm 2030, và nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam do Nga xây dựng ở tỉnh Ninh Thuận dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2020.

Nguồn: Xinhua, VOV

VOA Express

XS
SM
MD
LG