Đường dẫn truy cập

Ðại biểu quốc hội VN tranh luận về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam


Hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản
Hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản

Các đại biểu quốc hội Việt Nam đã có một cuộc tranh luận kịch liệt về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam.

Hãng thông tấn Đức trích thuật tin tức báo chí Việt Nam hôm thứ tư cho biết dự án có kinh phí 56 tỉ đô la này đã gặp phải sự chống đối khá gay gắt của một số nhà lập pháp.

Những người này cho rằng dự án đường sắt cao tốc sẽ khiến đất nước chìm ngập trong nợ nần. Báo Thanh Niên trích lời đại biểu Nguyễn Minh Thuyết cho biết một số đại biểu ví von là dự án đường sắt này sẽ “đánh thức nàng tiên ngủ trong rừng,” nhưng ông e rằng câu hỏi của nàng tiên khi thức giấc sẽ là “Anh ơi, tiền đâu?” Và để đáp lại phát biểu của một đại biểu là “các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc”, ông Nguyễn Minh Thuyết nói rằng “chỉ số IQ của tôi hơi thấp, cho nên chắc chắn tôi không tán thành.”

Trong khi đó, một số đại biểu đã tỏ ý tán thành kế hoạch của chính phủ. Đại biểu Nguyễn Ngọc Đào cho rằng Việt Nam tuy là một nước yếu nhưng đã từng đánh bại một đế quốc vô cùng to lớn, vậy thì tại sao bây giờ lại có thái độ chần chừ chỉ vì khoản tiền 56 tỉ đô la.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn tất vào năm 2035, xe lửa sử dụng công nghệ Shinkansen của Nhật sẽ chuyên chở hành khách từ Sài Gòn đến Hà Nội trong vòng chưa tới 6 giờ đồng hồ. Chính phủ Nhật Bản đã hứa hẹn cung cấp tài trợ cho dự án này.

Tuy nhiên, hồi tuần trước Ngân hàng Thế giới cho biết họ sẽ không tài trợ cho dự án mà họ cho là có quá nhiều tham vọng đối với một nước đang ở trong giai đoạn phát triển như Việt Nam.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Giao thông Hồ Nghĩa Dũng tuyên bố trước quốc hội rằng dự án này sẽ mang lại những lợi ích kinh tế xã hội cho những vùng xe lửa chạy qua.

Trước đó, ông Dũng thừa nhận rằng dự án này thiếu hiệu quả kinh tế.

Nguồn: DPA,Thanh Nien

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG