Đường dẫn truy cập

Việt Nam nói 'chưa tìm thấy mảnh vỡ' từ máy bay Malaysia lâm nạn


Tàu tìm kiếm và cứu hộ của Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu tìm kiếm và cứu hộ của Cảnh sát biển Việt Nam.
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ của Việt Nam đang dồn mọi nỗ lực, nhưng chưa tìm ra bất kỳ vật thể nào liên quan đến chiếc phi cơ Malaysia bị mất tích sau khi loan tin đã phát hiện các vật thể nghi là cánh máy bay và xuồng phao cứu sinh của chiếc máy bay MH370 lâm nạn.

Trước đó, báo Thanh Niên dẫn lời Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nói các toán tìm kiếm nhìn thấy một vật lạ dường như là một trong những cánh thoát hiểm của máy bay trong vùng biển cách đảo Thổ Chu khoảng 90 kilomét về hướng nam.

Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ tối ngày 10/3, một giới chức không muốn nêu tên, lãnh đạo trực ban của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Khu vực III (MRCC) xác nhận các thông tin về những mảnh vỡ nghi là của máy bay Malaysia chỉ là những suy đoán ban đầu, cho tới giờ vẫn chưa tìm thấy dấu tích gì của chiếc Boeing 777 bị mất tích từ sáng sớm 8/3 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Trung Quốc. Chiếc máy bay với 12 thành viên phi hành đoàn chở theo 227 hành khách, đa số là người Trung Quốc. Phi cơ của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất liên lạc với trạm kiểm soát tại khu vực nằm giữa Malaysia và Việt Nam.

VOA: Tin nói đã phát hiện những mảnh vỡ nghi là của cánh máy bay, nhưng cho tới nay vẫn chưa tìm thấy các mảnh vỡ đó?

Giới chức MRCC: Dạ đúng rồi, chỉ là nghi ngờ thôi, nhưng thực tế không phải.

VOA: Cho tới giờ phút này vẫn chưa tìm được gì?

Giới chức MRCC: Dạ chưa, chưa có gì. Cho tới giờ phút này vẫn chưa biết được là nó có rơi hay không rơi nữa cơ.

VOA: Phối hợp với phía Malaysia và Trung Quốc có ghi nhận được những thông tin nào cập nhật mới hơn không ạ?

Giới chức MRCC: Dạ không ạ.

Ðịa điểm chuyến bay Malaysia MH370 báo cáo lần cuối trước khi bị mất liên lạc, ngày 7/3/2014.
Ðịa điểm chuyến bay Malaysia MH370 báo cáo lần cuối trước khi bị mất liên lạc, ngày 7/3/2014.
VOA: Trong công tác tìm kiếm cứu hộ, phía Việt Nam phối hợp như thế nào với Malaysia và Trung Quốc?

Giới chức MRCC: Cái này thì, chúng tôi chỉ là một Trung tâm khu vực, chị muốn biết hơn nữa thì phải điện ra ngoài Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn. Đó là tổng chỉ huy.

VOA: Ngay Trung tâm Khu vực III này, sự phối hợp trong công tác tìm kiếm như thế nào, anh có thể cho biết?

Giới chức MRCC: Chúng tôi phối hợp với các lực lượng được cho phép trong khu vực thôi, theo chỉ đạo của cấp trên.

VOA: Trước đây, Việt Nam loan tin có tìm thấy vật nổi màu vàng, nhưng không phải phao xuồng cứu sinh từ máy bay mất tích như nghi ngờ ban đầu?

Giới chức MRCC: Dạ đúng ạ. Vật thể màu vàng (tìm thấy) là một cái nắp của cuộn cáp, kiểu như rác ngoài biển đấy chị. Và một vật nữa (tìm thấy) là một cái thùng xốp của những người đi biển người ta vất.

VOA: Thế không có gì có thể liên hệ tới chiếc máy bay này?

Giới chức MRCC: Không không ạ, không liên quan gì.

VOA: Những nơi khoanh vùng tìm kiếm tập trung ở khu vực nào?

Giới chức MRCC: Tại khu vực theo như thông báo ban đầu khả nghi máy bay rơi hay mất liên lạc. Về địa lý, nó chưa tới vùng không lưu của Việt Nam, còn ở trong vùng không lưu của Malaysia.

VOA: Vụ việc này cho tới nay đã 3 ngày, có những thông tin hay yếu tố nghi ngờ về khả năng nguyên nhân thế nào chăng?

Giới chức MRCC: Cái này không rõ đâu chị ơi. Chị hỏi cái đấy thì bọn tôi không rõ được.

VOA: Từ lúc phát hiện các mảnh vỡ nghi là cánh máy bay cho đến lúc đưa lực lượng tới tìm kiếm cách khoảng bao lâu mà không tìm thấy, thưa anh?

Nhân viên quân sự Việt Nam tìm kiếm chiếc máy bay chở khách Malaysia bị mất tích ngoài khơi đảo Thổ Chu, ngày 10/3/2014.
Nhân viên quân sự Việt Nam tìm kiếm chiếc máy bay chở khách Malaysia bị mất tích ngoài khơi đảo Thổ Chu, ngày 10/3/2014.
Giới chức MRCC: Phát hiện chiều hôm qua, chủ nhật (9/3), nghi đó nhưng thực tế thì không có gì. Thật sự mà nói, khi ở trên máy bay nhìn xuống nó khác và khi thực tế nó khác chị ạ. Cũng như vật thể màu vàng giống phao bè thì đâu phải, đấy chỉ là nghi ngờ là giống thôi. Thế nhưng, chưa gì đã nói nó là thế này nó là thế khác là không nên. Theo tôi là vậy. Cái đấy coi như là chúng tôi cũng ra, đưa phương tiện ra, nhưng thực tế là không có vật gì cả. Nếu mà bảo là cánh máy bay thì bây giờ tính tỉ trọng của cánh máy bay nó lớn hơn tỉ trọng của nước nhiều mà, làm sao nó nổi được. Cái đấy thì theo đánh giá của mỗi người chị ạ.

VOA: Trước khi tìm ra chính xác được một vật thể, đã có những loan báo phát hiện vật thể nghi là cánh máy bay, nghi là xuồng cứu sinh. Những loan báo này từ phía Việt Nam có quá vội vàng không?

Giới chức MRCC: Cái này thì thôi, thật sự chúng tôi không được phép trả lời cái đấy chị ạ. Chị thông cảm. Chúng tôi chỉ nắm được cái gì thì trả lời cái đấy thôi.

VOA: Trong vụ việc này, thân nhân các hành khách Trung Quốc có người nói rằng họ ‘không tin tưởng phía Việt Nam vì Việt Nam không có khả năng’. Anh nhận định về lời phát biểu này thế nào?

Giới chức MRCC: Theo tôi, ai tức giận thì cũng nói linh tinh cả. Cái đấy thì đặt địa vị mình cũng vậy thôi. Người thân mất tích thì lúc đấy thần kinh không bình thường nữa, sẽ nói những câu không hay.

VOA: Giữa lúc Việt Nam đang nỗ lực tích cực giúp tìm kiếm, những phát biểu như thế liệu có làm ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm và thiện chí từ phía Việt Nam?

Giới chức MRCC: Không, cái này là vì trách nhiệm. Nhiệm vụ chúng tôi là tìm kiếm cứu nạn thì chúng tôi làm hết trách nhiệm của mình. Cho dù bất kỳ áp lực nào thì chúng tôi cũng phải làm tròn trách nhiệm thôi. Không vì bất cứ một cái gì ảnh hưởng đến công việc, nhất là về quốc tế nữa thì mình càng phải hết sức mình.
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:42 0:00
Tải xuống
VOA: Cho tôi hỏi thăm quý danh của anh?

Giới chức MRCC: Thôi chị ạ, không gì đâu.

VOA: Cảm ơn anh rất nhiều vì thời gian dành cho chúng tôi.

Giới chức MRCC: Dạ vâng.

Xem hình ảnh vụ máy bay Malaysia bị mất tích

VOA Express

XS
SM
MD
LG