Đường dẫn truy cập

Việt Nam mở thêm 3 khu vực cho Mỹ tìm kiếm quân nhân mất tích


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh trong một buổi lễ tại Bộ Quốc phòng ở Hà Nội, ngày 4/6/2012
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh trong một buổi lễ tại Bộ Quốc phòng ở Hà Nội, ngày 4/6/2012
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam ngày 4/6 thông báo với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ rằng Hà Nội sẽ mở thêm 3 khu vực cho phép Mỹ tìm kiếm hài cốt quân nhân mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam cách đây mấy thập niên.

Lời cam kết này được đưa ra trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Leon Panetta với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh.

Tờ Los Angeles Times ngày 4/6 cho hay tại cuộc họp báo với Bộ trrưởng quốc phòng Mỹ sau các cuộc hội đàm, Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ có thể tiếp tục gửi các tàu hải quân không trang bị võ khí tới Vịnh Cam Ranh.

Vẫn theo nguồn tin này, ông Phùng Quang Thanh cũng kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán võ khí và các loại thiết bị quân sự chết người khác cho Việt Nam .

Ông Thanh nói hiện Hoa Kỳ hằng năm cung cấp cho Việt Nam viện trợ phi quân sự nhưng việc bán võ khí cho Việt Nam sẽ có lợi cho cả hai nước và giúp bình thường hóa quan hệ song phương một cách toàn diện.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ có chỉ dấu cho biết có các vấn đề nhạy cảm về việc mở rộng viện trợ cho Việt Nam, đặc biệt ở Quốc hội Hoa Kỳ. Ông nói đương nhiên những sự hỗ trợ thêm của Mỹ dành cho Việt Nam sẽ phụ thuộc một phần vào tiến bộ của Việt Nam về lĩnh vực nhân quyền và các cải cách khác.

Chuyến thăm Việt nam của ông Panetta diễn ra sau khi ông thông báo hải quân Hoa Kỳ sẽ đưa đa số tàu chiến về khu vực Thái Bình Dương trước năm 2020.

VOA Express

XS
SM
MD
LG