Đường dẫn truy cập

Việt Nam khai mạc kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa mới


Phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới được bầu tại Hà Nội ngày 21 tháng 7, 2011
Phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới được bầu tại Hà Nội ngày 21 tháng 7, 2011

Kỳ họp thứ nhất của quốc hội khóa mới của Việt Nam khai mạc hôm nay với vấn đề căng thẳng Biển Đông được đặt trong nghị trình lần đầu tiên.

Chính phủ ở Hà Nội hồi gần đây đã đề ra nhiều biện pháp khác nhau nhằm tăng cường an ninh tiếp theo sau những báo cáo về việc tàu bè Trung Quốc gây cản trở cho các hoạt động của ngư dân và tàu thăm dò dầu khí trong vùng biển có tranh chấp.

Trong kỳ họp 11 ngày kết thúc ngày 6 tháng 8, 500 đại biểu được bầu ra trong cuộc bầu cử độc đảng hồi tháng 5 sẽ chấp thuận những người đã được đảng đương quyền chọn lựa để nắm giữ các chức vụ chủ tịch nước, thủ tướng và các chức vụ cao cấp khác.

Theo dự liệu, đến gần cuối kỳ họp các đại biểu sẽ thảo luận về việc thành lập một ủy ban để soạn thảo những điều khoản bổ sung, sửa đổi cho bản hiến pháp hiện hành được ban bố vào năm 1992.

Theo tin của hãng thông tấn AP, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp quốc hội rằng chính phủ sẽ thực thi những biện pháp để bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ ngư dân cùng với các hoạt động kinh tế thương mại, và bảo vệ hoạt động khai thác dầu khí và thăm dò dầu khí trong vùng biển thuộc chủ quyền của mình.

Ông Nguyễn Sinh Hùng cho biết thêm rằng Việt Nam muốn giải quyết những vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông thông qua đàm phán hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.

Quốc hội sẽ biểu quyết vào thứ hai tới đây để chọn chủ tịch nước và theo dự liệu chức vụ này sẽ lọt vào tay ông Trương Tấn Sang, người đang giữ chức Thường vụ Ban Bí thư Trung ương của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự kiến sẽ được quốc hội chấp thuận để tiếp tục nắm quyền cho nhiệm kỳ thứ nhì.

Nguồn: VOA, AP, Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG