Đường dẫn truy cập

Việt Nam không tham gia cuộc tập trận Hổ Mang Vàng 2013


Xe tấn công đổ bộ tiến vào đất liền trong cuộc tập trận 'Hổ mang vàng' trên bãi biển Hat Yao phía đông tỉnh Chonburi, Thái Lan, ngày 10/2/2013.
Xe tấn công đổ bộ tiến vào đất liền trong cuộc tập trận 'Hổ mang vàng' trên bãi biển Hat Yao phía đông tỉnh Chonburi, Thái Lan, ngày 10/2/2013.
Cuộc tập trận lớn nhất và lâu đời nhất tại Đông Nam Á đang diễn ra tại Thái Lan không có sự tham gia của Việt Nam trong khi Miến Điện lần đầu tiên được làm quan sát viên.

Khi khởi sự cách đây 30 năm, chỉ có binh sĩ của Thái Lan và Hoa Kỳ tham gia cuộc tập trận mang tên Hổ Mang Vàng.

Giờ đây, cuộc diễn tập này bao gồm các đối tác khu vực của Hoa Kỳ và năm nay có thêm sự góp mặt của Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Indonesia, Malaysia, Singapore, và Miến Điện với tư cách quan sát viên.

Cuộc tập trận thường niên năm nay từ ngày 11 đến 21 tháng 2 diễn ra giữa bối cảnh Hoa Kỳ bớt can dự vào hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan trong khi chuyển trọng tâm hoạt động quốc phòng sang Châu Á-Thái Bình Dương với chính sách gọi là “trục xoay Châu Á”.

Sự chuyển hướng của Hoa Kỳ được đưa ra vào lúc có nhiều căng thẳng tại khu vực, đặc biệt là tranh chấp đòi chủ quyền ở Biển Đông giữa Trung Quốc và nhiều nước thuộc khối ASEAN bao gồm Việt Nam.

Sự chuyển hướng của Hoa Kỳ cũng xảy ra vào lúc có những cải cách dân chủ tại Miến Điện, có thể dẫn đến điều được gọi là “tái cân bằng” lực lượng của các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Năm nay, lần đầu tiên Miến Điện tham gia cuộc tập trận Hổ Mang Vàng bằng cách gởi 2 sĩ quan quân đội đến dự với tư cách quan sát viên, thêm một dấu hiệu nữa cho thấy Hoa Kỳ giao tiếp sâu đậm hơn với quốc gia vừa mới mở cửa này.

Trong cuộc tập trận Hổ mang Vàng năm nay, khoảng 13.000 quân nhân các nước sẽ tham gia diễn tập trên bộ, trên biển và trên không.

Ngoài các màn thực tập tác chiến, họ cũng thực tập công tác nhân đạo và đáp ứng thiên tai.

Trong các lần tập trận Hổ Mang Vàng trước đây, Việt Nam từng tham dự với tư cách quan sát viên.

Nguồn: Xinhua, Global Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG