Đường dẫn truy cập

Việt Nam không bị phạt khi rút đăng cai ASIAD


Chi phí tổ chức Á Vận Hội được ước tính vào khoảng 150 triệu đôla. Nhưng một số người cho rằng khoản tiền thật sự phải chi tiêu còn cao hơn rất nhiều.
Chi phí tổ chức Á Vận Hội được ước tính vào khoảng 150 triệu đôla. Nhưng một số người cho rằng khoản tiền thật sự phải chi tiêu còn cao hơn rất nhiều.
Hội đồng Olympic Châu Á OCA tuyên bố Việt Nam không đối mặt với bất cứ hình thức xử phạt nào khi quyết định rút lui không tổ chức Á Vận hội 2019.

Loan báo của Chủ tịch OCA, ông Sheikh Ahmad Al Fahad Al Sabah, đưa ra ngày 24/4 sau khi một phái đoàn giới chức Việt Nam lên tiếng bày tỏ hối tiếc về việc hủy kế hoạch đăng cai khi đến thăm trụ sở OCA tại Kuwait.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, Hoàng Tuấn Anh, nói với quyết định rút lui sau khi cân nhắc các trở ngại, Việt Nam mong nhận được sự thông cảm từ OCA.

Ông Sheikh Ahmad nói bản chất độc đáo của thể thao là sự thống nhất và đoàn kết mạnh mẽ, và rằng chỉ có sự ủng hộ và thông cảm chứ không có chuyện xử phạt.

Tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam nói vì không có đủ kinh nghiệm tổ chức những sự kiện thể thao lớn như ASIAD và đang đối mặt với những sự khó khăn kinh tế-xã hội nên Việt Nam sẽ tìm cách chính thức rút đăng cai ASIAD, sự kiện tranh tài thể thao đa dạng lớn của thế giới sau Thế Vận hội Olympic.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam thời gian gần đây bị chậm lại, thiếu phương tiện để tổ chức sự kiện lớn, và sự phản đối trong công chúng gia tăng là những yếu tố chính dẫn tới quyết định rút lui của Việt Nam. Chi phí tổ chức Á Vận Hội được ước tính vào khoảng 150 triệu đô la.

Indonesia và Malaysia cho biết sẵn sàng thế chỗ Việt Nam tổ chức ASIAD lần thứ 18, nhưng Indonesia dường như là ứng cử viên nặng ký nhất.

Hà Nội giành được quyền đăng cai vào năm 2012, đánh bại thành phố Surabaya của Indonesia.

Trước đây đã có hai nước từ bỏ kế hoạch đăng cai Á Vận Hội là Nam Triều Tiên (năm 1970)và Pakistan (năm 1978).

Nguồn: AFP, Bernama
Truyền hình vệ tinh VOA Asia 24/4/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00
XS
SM
MD
LG