Đường dẫn truy cập

Loài tê giác quý hiếm ở Việt Nam ‘đang bị đe dọa’


Tê giác Java
Tê giác Java

Một đoàn chuyên gia nghiên cứu đã khẳng định, xác cá thể tê giác Java tìm thấy tại Vườn quốc gia Cát Tiên hồi đầu năm 2010 là của một cá thể tê giác trong độ tuổi trưởng thành, từ 15-25 năm tuổi. Trong khi đó ngoài tự nhiên, tê giác Java có thể sống tới 40 năm.

Kết luận này cho thấy tê giác đã không chết theo quá trình phát triển tự nhiên. Sau khi khám nghiệm bộ xương và nghiên cứu hiện trường nơi tìm thấy bộ xương tê giác, các chuyên gia thú y, pháp y và chuyên viên về tội phạm động vật hoang đã kết luận nhiều khả năng cá thể tê giác chết do vết thương từ viên đạn gây ra.

Theo điều tra, viên đạn đã gây ra các vết thương rộng miệng, dẫn đến thương tổn nặng, nhiễm trùng và làm tê liệt sự di chuyển của cá thể Tê giác nhiều tháng trước khi chết.

Các chuyên gia gợi ý rằng những kẻ săn trộm có thể dễ dàng lần theo dấu vết của một con tê giác bị thương và không loại trừ khả năng cá thể này đã bị bắn tiếp sau đó.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên nói rằng đây là ‘một sự kiện đáng buồn đối với ngành bảo tồn của Việt nam, một bi kịch quốc gia, là tâm điểm của mối quan tâm và quan ngại quốc tế trước số phận của loài đông vật bị đe dọa trên toàn cầu này’.

Luật pháp Việt Nam quy định săn bắt, buôn bán hoặc tiêu thụ bất cứ bộ phận tê giác Java và những loài bị đe dọa khác được nêu trong Sách Đỏ Việt Nam, là hành vi phạm pháp.

Nguồn: WWF, VnExpress

VOA Express

XS
SM
MD
LG