Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Nhật Bản sẽ tái khởi động cuộc thảo luận về điện hạt nhân


Việt Nam, Nhật Bản sẽ tái khởi động cuộc thảo luận về điện hạt nhân
Việt Nam, Nhật Bản sẽ tái khởi động cuộc thảo luận về điện hạt nhân

Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản sẽ tái khởi động các cuộc thảo luận về việc cung cấp công nghệ điện hạt nhân của Nhật Bản cho Việt Nam vào tháng 9 tới đây.

Bản tin trên báo Mainichi của Nhật Bản cho biết các giới chức chính phủ của cả hai nước dự kiến sẽ nhóm họp vòa ngày 8 và 9 tháng 9 tại Tokyo để thảo luận chi tiết về thỏa thuận công nghệ hạt nhân này.

Tại một cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản hồi tháng 10 năm ngoái, Việt Nam đã thông qua một thỏa thuận cho phép một nhóm các công ty Nhật Bản xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai ở Việt Nam.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán song phương về việc cung cấp các lò phản ứng hạt nhân đã bị ngưng trệ sau thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật Bản hồi tháng 3 và cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau đó.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân do trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản gây ra cũng đã làm dấy lên quan ngại về vấn đề an toàn trong việc phát triển năng lượng hạt nhân ở Việt Nam.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Việt Nam Vương Hữu Tấn ông nói rằng giới hữu trách Việt Nam không cho rằng sự cố ở Nhật Bản sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch xây dựng ít nhất 8 nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.

Ông Tấn nói rằng họ sẽ sử dụng công nghệ hạt nhân mới nhất mà ông nói là an toàn hơn công nghệ cũ được sử dụng tại nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật Bản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG